วันพฤหัสบดีที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2551

บทบาทการทำธุรกิจโดยเน้น CSR มากขึ้น

โดย ดร.กฤษณะพล โกมลบุณย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.บริหารธุรกิจค้าปลีก จำกัด

การ ดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงผลกระทบต่อสังคม สภาพแวดล้อม ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กร เช่น ลูกค้า คู่ค้า พนักงาน ชุมชนท้องถิ่น คู่แข่งขันธุรกิจ และประชาชนโดยทั่วไป ด้วยการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในองค์กรหรือทรัพยากรจากภายนอกองค์กร ในอันที่จะทำให้อยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างเป็นปกติสุข ไม่เอาเปรียบกันและกัน"

สำหรับแนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัท ปตท.บริหารธุรกิจค้าปลีก จำกัด ในปัจจุบันนี้การทำธุรกิจให้ประสบผลสำเร็จในระยะยาวนั้น นอกจากจะต้องมีการวางแผน 4Ps ตามหลักการตลาดแล้ว องค์กรยังต้องให้ความสำคัญกับการตอบแทนสังคม โดยการมอบสิ่งดีๆ และ รับผิดชอบต่อสังคมและสภาพแวดล้อม นั้นๆ ด้วย

แต่เดิมบริษัทให้ความ สำคัญในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยการทำธุรกิจ และด้านชีวอนามัยของสถานีบริการอยู่แล้ว แต่ยังมีอีกหลายส่วนที่ยังสามารถปรับปรุงเพิ่มเติมได้ เช่น ในส่วนของการให้ความสำคัญกับกิจกรรมเพื่อสังคมและชุมชนที่องค์กรตั้งอยู่ โดยมีวัตถุประสงค์ก็เพื่อ

1.ตอบแทนสังคมที่เราดำเนินธุรกิจอยู่

2.ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรและทำให้สังคมรู้สึกดีต่อองค์กรมากขึ้น

สำหรับ องค์กรที่มียอดขายอันดับหนึ่ง ไม่ได้หมายถึงองค์กรจะได้รับการยอมรับเสมอไป ซึ่งที่ถูกนั้นต้องเป็นองค์กรที่ทำประโยชน์ และตอบแทนสังคมต่างหาก จึงถือว่าเป็นองค์กรที่ประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง โดยที่ผ่านมานั้นทางบริษัทเองได้มีการทำ CSR ด้านต่างๆ ดังนี้

ด้าน ความปลอดภัยในการทำงาน KPI (key performance indicator) ในการทำธุรกิจจะต้องมีด้านความปลอดภัยในการทำงานของพนักงานไม่ว่าจะเป็นที่ สำนักงานใหญ่ หรือพนักงานบริการน้ำมันที่สาขาทุกๆ คน โดยก่อนเข้าทำงานทุกๆ กะ พนักงานทุกคนที่สาขาต้องได้รับการอบรมเรื่องความปลอดภัยทุกๆ ครั้งก่อนเข้าทำงานเสมอ ซึ่งถือเป็นมาตรฐานที่เรามีเหนือกว่าองค์กรอื่นในธุรกิจเดียวกัน เพราะเป็นการบริหารงานแบบ COCO (company owned company operated) ทำให้สร้างมาตรฐานความปลอดภัยได้เหมือนกันทุกสถานี อีกทั้งเรายังจัดให้มีการอบรมเรื่องความปลอดภัยดังกล่าวไปจนถึงผู้ร่วมงาน กับบริษัท ไม่ว่าจะเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างหรือซัพพลายเออร์ทั้งหลาย เป็นต้น

ด้าน กิจกรรมส่งเสริมการขายและอื่นๆ กิจกรรมส่งเสริมการขายของสถานีบริการน้ำมันเจ็ทและร้านสะดวกซื้อจิฟฟี่นั้น ได้ทำร่วมกับวัดพระบาทน้ำพุ โดยการเชิญลูกค้าร่วมบริจาคสติ๊กเกอร์สะสมแต้ม ในกรณีที่ลูกค้าไม่ต้องการแลกส่วนลด แต่มีใจกุศลต้องการทำบุญบริษัท คิดมูลค่าดวงละ 2 บาท ในการบริจาคช่วยผู้ป่วยโรคเอดส์และเด็กกำพร้า ซึ่งคาดว่าจะมียอดการบริจาคสูงถึง 2 ล้านบาท โดยจะรวมทั้งที่ลูกค้าหยอดเงินบริจาคนอกเหนือจากสติ๊กเกอร์มาด้วย

นอก จากนี้ เรายังมีการสนับสนุนและร่วมทำบุญกับโครงการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนกิจกรรมทางศาสนา เช่น การสร้างศาลารายและส่วนหย่อมให้กับวัดโลกโมฬี วัดเก่าแก่ ซึ่งมีพื้นที่ติดกับปั๊มเจ็ทที่เชียงใหม่ หรือการร่วมทำบุญทอดผ้าป่าเพื่อสืบสานพุทธศาสนาร่วมกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) การสนับสนุนทุนการศึกษา การสนับสนุนงบประมาณและของรางวัลสำหรับการจัดกิจกรรมชุมชนต่างๆ การช่วยเหลือโรงเรียนที่ถูกไฟไหม้ การให้การสนับสนุนการจัดทำวารสารสิ่งแวดล้อมของสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ เป็นต้น

CSR ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญและเป็นเรื่องจำเป็นมาก เพราะนอกจากจะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กรแล้ว ยังเป็นการสร้างประโยชน์ให้เกิดขึ้นในสังคมและชุมชนที่เราดำเนินธุรกิจอยู่ เมื่อสังคมของเราได้รับการช่วยเหลือเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนแล้ว นั้น องค์กรของเราก็จะสามารถอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนด้วยเช่นเดียวกัน


ที่มา หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 2 มิถุนายน 2551
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02csr05020651&day=2008-06-02&sectionid=0221

ไม่มีความคิดเห็น: