วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2551

"มอ ไรเดอร์" เกมรุกใหม่ "ยูนิลีเวอร์" ดึง "วอลล์" สานต่อ "เติมพลังให้แก่ชีวิต"



2-3 ปีที่ผ่านมาหลังการประกาศตัวของ "กลุ่มบริษัทยูนิลีเวอร์ ในประเทศไทย" ผู้ผลิตและ จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ในการเดินหน้าขับเคลื่อนแนวคิดความรับผิด ชอบต่อสังคมขององค์กร (CSR) ภายใต้พันธกิจ "เติมพลังให้แก่ชีวิต" ในช่วงที่ผ่านมาหลังจากใช้ "บรีส" ซึ่งเป็นแบรนด์หลักในการทำกิจกรรมเพื่อสังคมมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เปิดตัวโครงการ "มอ ไรเดอร์ จักรยานนี้เพื่อน้อง" ผ่านแบรนด์ไอศกรีมแคลเซียมสูง "วอลล์ มอ" ขึ้นมาเป็นแกนนำในการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัทเพิ่มอีกแบรนด์ โดยใช้งบประมาณทั้งสิ้น 40 ล้านบาทในการสานต่อพันธกิจเติมพลังให้แก่ชีวิต โดยการส่งเสริมให้เด็กรู้จักออกกำลังกายซึ่งเป็นไปในแนวทางเดียวกับโครงการ ลานเล่นบรีส ที่ยูนิลีเวอร์ได้ดำเนินการมาถึง 6 ปี

"ทิศทางของเราขณะ นี้ชัดเจนว่าในการทำ CSR นั้นใช้แบรนด์เป็นผู้นำ และอย่างที่ลออิค มทาร์ดี้ ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทยูนิลีเวอร์ ในประเทศไทย กล่าวไว้ว่านับจากนี้เขาอยากเห็นทุกแบรนด์ของ ยูนิลีเวอร์มีกิจกรรมเพื่อสังคมเป็นของตัวเอง" พงษ์ทิพย์ เทศะภู ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ กลุ่มบริษัทยูนิลีเวอร์ ในประเทศไทย กล่าวถึงทิศทางที่ชัดเจนมากขึ้นในการขับเคลื่อน CSR ของยูนิลีเวอร์

" ชัญญา รอดรักขวัญ" ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาการตลาดผลิตภัณฑ์ไอศกรีม บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด กล่าวว่า โครงการนี้เป็นการบริจาคจักรยานให้กับเด็กทั่วประเทศและถือเป็นโครงการแรก ของวอลล์ ที่มีการวางแผนที่จะดำเนินโครงการในระยะยาว โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-ธันวาคมปีนี้ และตั้งเป้าที่จะบริจาคจักรยานกว่า 1,000 คันให้กับเด็กนักเรียนในชนบท 100 โรงเรียน ซึ่งจะเข้าถึงเด็กกว่า 20,000 คน

"จากการที่เราได้มี โอกาสไปสร้างอาคารเรียนที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ในปีที่ผ่านมาเราพบปัญหาหนึ่งคือเด็กๆ ไม่ได้ไปโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอเพราะโรงเรียนและบ้านอยู่ห่างไกลกัน เราจึงเห็นว่านี่เป็นปัญหาที่เราสามารถเข้าไปช่วยเหลือได้" ชัญญากล่าวถึงที่มาของจุดเริ่มต้นโครงการ

แต่แทนที่จะเป็นการบริจาคจักรยานแบบให้แล้วจบ !!

" วอลล์ มอ" เชื่อมโยงแบรนด์กับ กิจกรรมเพื่อสังคม เป็นโครงการต่อเนื่อง โดยดึงเอาจุดเด่นของ "วอลล์ มอ" ในการเป็นไอศกรีมแคลเซียมสูงที่ดีในแง่โภชนาการมาเป็นตัวตั้ง และเติมด้วยกิจกรรมส่งเสริมให้เด็กได้ออกกำลังกาย และสร้างจิตสำนึกของการแบ่งปัน

ที่ผ่านมา "วอลล์ มอ" คิดออฟ โครงการ "มอ ไรเดอร์" ด้วยการนำทีมของผู้บริหารและพนักงานกว่า 200 คนซึ่งเป็นอาสาสมัครร่วมกันขี่จักรยานจากตึก SCB Park มายัง "ยูนิลีเวอร์ เลิร์นนิ่ง เซ็นเตอร์" พิพิธภัณฑ์เด็ก นับเป็นจุดตั้งต้นของโครงการ ก่อนจะมีการนำจักรยานสำหรับออกกำลังกาย ซึ่งจะนำไปติดตั้งที่โรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร 45 โรงเรียน โดยทุกๆ 1,000 ไมล์จะเท่ากับจักรยาน 1 คันที่จะบริจาคให้กับเด็กๆ ในชนบท นอกจากจะได้ออกกำลังกายยังเป็นการชี้ช่องทางอื่นๆ สามารถร่วมบริจาคได้โดยการสะสมไม้ ฝาโคน หรือซองของผลิตภัณฑ์วอลล์ มอ โดยทุก 3,000 ชิ้นก็จะเท่ากับจักรยาน 1 คันที่จะนำไปบริจาค รวมไปถึงการเปิดป้ายสะสมคะแนนในรายการ "มอ มันส์ ฮา" ซึ่งผู้ชมทางบ้านสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการบริจาคโดยส่งชิ้นส่วนผลิตภัณฑ์ ไอศกรีมจากทางบ้าน

การเปิดช่องทางที่หลากหลายเป็นจุดเด่นอีกประการใน การสร้างการมีส่วนร่วมของ ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย (stakeholder) ที่หลากหลาย ตั้งแต่เด็ก ผู้ปกครอง พนักงาน ฯลฯ

แม้จะน่าชื่นชมใน วิธีคิด แต่นี่เป็นเพียงก้าวแรกของโครงการ ผลจะออกมาเป็นอย่างไร จะแรงและแข็งแกร่งเช่นเดียวกับกิจกรรมเพื่อสังคมของ "บรีส" หรือไม่คงต้องติดตามนับจากนี้ !!


ที่มา หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 21 กรกฎาคม 2551
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02csr03210751&day=2008-07-21&sectionid=0221

ไม่มีความคิดเห็น: