วันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2551

พิทักษ์ ต.เต่า ปลุกสำนึก "อนุรักษ์เต่าทะเล"


แม้ ธรรมชาติจะสร้างให้ "เต่า" เป็นสิ่งมีชีวิตที่อายุยืนนับร้อยปี ออกไข่ได้ทีละหลายร้อยฟอง แต่โชคร้ายที่อัตราการรอดชีวิตของลูกเต่าก่อนที่จะถึงวัยเจริญพันธุ์จะเหลือ เพียงหนึ่งในพันตัวเท่านั้น โดยเฉพาะเต่าทะเลที่อุตส่าห์แอบมาฟักไข่ที่ชายหาดในเวลากลางคืน ก็ยังหนีไม่พ้นเงื้อมมือของมนุษย์ที่จ้องขโมยไข่ไปบริโภค หนำซ้ำเต่าทะลยังต้องเสียชีวิตไปเป็นจำนวนมากจากการนำไปบริโภคและใช้กระดอง ทำเครื่องประดับ ยังไม่นับรวมถึงผลกระทบจากการปล่อยของเสียลงสู่ท้องทะเลและสภาวะโลกร้อนที่ ส่งผลต่อการกำหนดเพศ และการที่สัตว์ใหญ่เข้ามาทำร้ายระหว่างการว่ายน้ำลงสู่ทะเล เพราะหลังการฟักตาของลูกเต่ายังมองเห็นไม่ชัดเจน สาเหตุดังกล่าวทำให้จำนวนเต่าทะเลลดจำนวนลงอย่างรวดเร็วและอยู่ในสถานการณ์ ที่น่าเป็นห่วง

จากข้อมูลของศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ ให้ข้อมูลว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมส่งผลต่อการลดจำนวนลงของเต่าทะเล ทั้งสิ้น ที่สำคัญกว่าเต่าทะเลจะเอาชีวิตรอดและเติบโตได้นั้นต้องใช้เวลานานนับ 10 ปี

จากจำนวน 1,000 ตัว เต่าทะเลจะสามารถเหลือรอดได้จากการดำรงชีวิตในธรรมชาติวันนี้เพียง 1-2 ตัว

เรียกได้ว่าจากไข่เต่า จนกลายเป็นตัวและเติบโต "เต่าทะเล" มีโอกาสที่จะรอดและมีชีวิตเพียงแค่ 0.1-0.2% เท่านั้น

สถานการณ์ ที่เกิดขึ้นทำให้เต่าทะเลที่เคยชุกชุมทั้งบริเวณฝั่งทะเลอ่าวไทยและอันดามัน กำลังตกอยู่ในสภาพวิกฤตโดยเฉพาะบริเวณฝั่งอ่าวไทยที่มีเหลือน้อยมาก

" นี่เป็นครั้งแรกที่มีการนำลูกเต่าทะเลมาอนุบาลในรูปแบบอะควาเรียม หรือทะเลธรรมชาติเสมือนจริงในระบบปิด ที่เชื่อว่า นอกจากจะทำให้เต่าทะเลมีโอกาสรอดสูงกว่าในธรรมชาติแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้และสร้างจิตสำนึกให้กับเด็กๆ โดยสามารถเข้าชมการให้อาหารลูกเต่าได้วันละ 2 รอบ คือ 12 นาฬิกา และ 16 นาฬิกา นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงเต่า 2 สายพันธุ์อย่างเต่าตนุและเต่ากระ และนิทรรศการแสดงข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับวงจรชีวิตเต่าทะเลให้ชม" เจฟ ออลสัน ผู้จัดการทั่วไป บริษัทสยามโอเชี่ยนเวิร์ล กรุงเทพฯ กล่าวถึงกิจกรรมอนุบาล ต.เต่า ซึ่งเป็นหนึ่งใน 4 กิจกรรมหลัก ภายใต้โครงการ "รักษ์เต่า ทะเลไทย" ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 โดย "สยามโอเชี่ยนเวิร์ล" ร่วมกับ "ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ" เพื่อสร้างการรับรู้สำหรับคนไทยต่อสถานการณ์เต่าทะเลที่ลดลง รวมถึงการมีส่วนร่วมในการรณรงค์ดูแลให้เต่าทะเลมีชีวิตรอดจนกลับคืนสู่ท้อง ทะเลได้อย่างปลอดภัย

ในกิจกรรมนี้ ผู้ปกครองและเด็กๆ จะได้มีโอกาสมีส่วนร่วมดูแลลูกเต่า โดยเป็น "ผู้ปกครองน้องเต่า" ตลอดระยะเวลา 3 เดือน โดยร่วมบริจาคเงินในการดูแลเต่าไปจนกระทั่งถึงวันที่ปล่อยเต่าสู่ท้องทะเล และร่วมเดินทางไปปล่อยเต่าทะเลคืนสู่ธรรมชาติในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ ที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ฐานทัพเรือสัตหีบ ในกิจกรรมชื่อ "ต้วมเตี้ยมแตะน้ำ" พร้อมๆ กับการเรียนรู้เรื่องเต่าทะเล ที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลด้วย

โครงการนี้ยังมี "แก๊งเด็กรักษ์เต่าทะเลไทย" ซึ่งจะมีสมาชิกตัวน้อยออกเดินสายให้ความรู้เพื่อปลุกจิตสำนึกของคนไทยผ่าน การเรียนรู้และกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล

ผู้ที่สนใจ สามารถเข้าร่วมโครงการพร้อมป้อนอาหารเต่าร่วมกับครอบครัว สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เคาน์เตอร์บริการสยามโอเชี่ยนเวิร์ล ศูนย์การค้าสยามพารากอน หรือ โทร.0-2687-2000 ตั้งแต่วันนี้จนถึงกันยายนนี้

ก่อนที่อนาคตเยาวชนไทยจะเหลือเพียงรูปภาพของเต่าทะเลไว้ให้ศึกษา

ที่มา หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 1 กันยายน 2551
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02csr05010951&day=2008-09-01&sectionid=0221

ไม่มีความคิดเห็น: