วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2551

ของคู่กัน


คมสันต์ เชษฐโชติศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ สกาย-ไฮเน็ตเวิร์ค จำกัด
เติบโตมาพร้อมกับการทำธุรกิจของครอบครัว เรียกว่าจากจุดเริ่มต้นจุดเล็กๆ จนก้าวเข้าสู่ความเป็นมหาชน จึงทำให้ผมได้มีโอกาสได้เห็นพัฒนาการความเจริญเติบโตของการบริหารงานในแง่ มุมต่างๆ

สำหรับในการบริหารงานเพื่อจะนำพาธุรกิจให้เจริญก้าวหน้าไป สู่เป้าหมายของความสำเร็จนั้น แต่ละบริษัทย่อมมีกลยุทธ์ที่ไม่เหมือนกัน แล้วแต่ผู้บริหารของแต่บริษัทจะมีการวางแผนในการก้าวเดินแบบไหน ทุกบริษัทย่อมมีกลยุทธ์รองรับอยู่แล้ว

นอกจากกลยุทธ์ต่างๆ ที่จะนำมาใช้ในการบริหารงานของบริษัทแล้ว ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาบริษัทต่างๆ เริ่มให้ความสนใจกลยุทธ์การทำงานแบบ CSR (corporate social responsibility) ซึ่งกลยุทธ์ใหม่ที่หลายบริษัทเริ่มให้ความสนใจ และนำมาใช้คู่ไปกับกลยุทธ์การบริหารงานของบริษัท

โดยเฉพาะบริษัท ยักษ์ใหญ่หลายบริษัทในเมืองไทยตอนนี้ค่อนข้างที่จะให้ความสำคัญเกี่ยวกับ เรื่องการทำ CSR อย่างมาก ซึ่งความจริงแล้วกลยุทธ์การทำ CSR นั้นมันไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร เพียงแต่ว่าหลายบริษัทให้ความสนใจกันเยอะเลยทำให้เรื่องนี้บูมขึ้นในช่วง หลายปีที่ผ่านมา

บริษัท สกาย-ไฮ เน็ตเวิร์ค ค่อนข้างให้ความสำคัญเรื่องนี้พอสมควร และเริ่มใช้กลยุทธ์การทำงานด้านนี้มาได้สักระยะแล้ว แต่เป็นการทำงานไม่ได้เน้นเชิงรุกมากจนเกินไป เพราะต้องดูสภาพแวดล้อมหลายด้านประกอบด้วย จนกระทั่งปีที่ผ่านมาทางบริษัทเห็นว่าการที่เรามีคลื่นวิทยุถึง 2 คลื่น ที่จะมีกิจกรรมต่างๆ ซึ่งค่อนข้างจะเอื้อต่อการทำ CSR อย่างมาก

อย่าง คลื่น Max 94.5 Digital Radio คือการทำกิจกรรม MAX "Asa (แม็กซ์ อาสา) เป็นการพาคนฟังไปร่วมทำกิจกรรมเพื่อสังคมในหลากหลายรูปแบบ อาทิ การพาคนฟังไปร่วมกันรณรงค์เรื่องภาวะโลกร้อนด้วยการขึ้นภูกระดึงไปเก็บขยะ พร้อมกับทำความสะอาดสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อลดมลพิษและฟื้นฟูความเป็นธรรมชาติขึ้นมาให้สวยงามเหมือนเดิม

การ ทำ CSR เป็นเรื่องของการสร้างภาพลักษณ์ให้กับองค์กรซึ่งเรื่องนี้หลายคนเข้าใจอยู่ แล้ว แต่มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่บริษัทไหนจะลุกขึ้นมาทำ เพราะต้องมีขั้นตอนการวางแผนระยะยาว และกิจกรรมก็ต้องมีอย่างต่อเนื่อง แต่ถ้าเป็นการทำเพียงแค่ชั่วครั้งชั่วคราวมันจะไม่ตอบโจทย์ถึงความสำเร็จ

สำหรับ ในส่วนของคลื่นวิทยุของบริษัทนั้นหลังจากที่บริษัทตัดสินใจที่จะใช้กลยุทธ์ ในการทำงานด้าน CSR เข้ามาเสริมควบคู่ไปกับกลยุทธ์ในการบริหารงานของบริษัท ดังนั้นแนวทางหรือว่าเป้าหมายการบริหารงานเดิมก็ต้องปรับใหม่เพื่อให้งาน ทั้งสองอย่างสามารถทำคู่กันไปอย่างลงตัว และบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้อย่างสมบูรณ์แบบจริงๆ

ปัจจุบันโลกได้ ก้าวล้ำไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว ความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ย่อมนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงในแง่มุม ต่างๆ ทั้งด้านดีและด้านไม่ดี เพียงแต่ว่าใครจะหยิบมุมไหนด้านไหนของความเจริญก้าวหน้าตรงนี้นำไปใช้ แต่เชื่อได้ว่าทุกคนทุกบริษัทก็อยากที่จะนำสิ่งที่ดีไปพัฒนาองค์กรของตัวเอง

บริษัท สกาย-ไฮ วันนี้ก็ปรับตัวและเดินไปข้างหน้าพร้อมกับความเจริญของโลก ซึ่งจะเห็นได้

จาก การปรับแนวทางการทำงานด้านวิทยุ กับเรื่องของกิจกรรมตอนนี้ก็ปรับเพื่อให้เข้ากับกระแสของโลก โดยเฉพาะเรื่องการรณรงค์ภาวะโลกร้อนซึ่งเป็นสิ่งที่คนทั้งโลกกำลังตื่นตัว กันอย่างมาก

ไม่ว่าการทำ CSR จะประสบความสำเร็จหรือไม่ก็ตาม ทุกสิ่งทุกอย่างมันต้องมาจากการเริ่มต้น ถ้ามีการวางแผนที่เป็นระบบในการที่จะบูรณาการเรื่องของการทำงานด้วยการดึง กลยุทธ์ทางด้าน CSR เข้ามามีส่วนในการบริหารงานของบริษัท เชื่อได้ว่ามันคงไม่ยากจนเกินความสามารถแต่อย่างใด

และที่สำคัญ วันนี้กลยุทธ์การบริหารงานแบบ CSR เป็นสิ่งที่เดินควบคู่ไปกับการบริหารงานในแต่ละส่วนของบริษัทไปเสียแล้ว และเชื่อได้ว่าจะเป็นแบบนี้ไปอีกนานแสนนานตราบใดที่มีการแข่งขันในเชิงของ ธุรกิจบนโลกใบนี้...

ที่มา หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 21 เมษายน 2551
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02csr03210451&day=2008-04-21&sectionid=0221

ไม่มีความคิดเห็น: