วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ยีนหยิบยื่นอนาคต



โดย สุวรรณา (อรรถพันธ์) สมใจวงษ์ TukCSR@gmail.com

วันนี้มีปริศนามาให้ทายค่ะ "5/01 และ 501 คืออะไร"

5/01 นี้หมายถึงวันที่ 1 เดือน 5 ซึ่งก็คือ May day วันแรงงาน

วัน 5/01 นี้มีความหมายพิเศษเฉพาะสำหรับพนักงาน 501 หรือชาวลีวายส์ในชื่อของ "501 day" ชื่อวันนี้ได้มาจากชื่อกางเกงยีนรุ่นโด่งดังที่ชื่อว่า 501 นั่นเอง ในวันนี้พนักงานลีวายส์ในทุกมุมโลกจะพร้อมกันอาสาสมัครช่วยเหลือองค์กรการ กุศลต่างๆ ในเขตชุมชนของตนเอง และยังชักชวนให้ผู้บริโภคทั่วอเมริกาทำสิ่งดีๆ เพื่อช่วยคนและชุมชนที่ต้องการความช่วยเหลืออะไรก็ได้

ถ้าดูเพียง แค่ส่วนเงินบริจาคเพียงอย่างเดียวที่ระดมทุนได้จากการจัดงาน 501 day นี้ นับแต่ปี 2543 จนถึงวันนี้ได้เงินช่วยชุมชนรวมกันมากกว่า 50 ล้านบาทเลย ทีเดียว โครงการเด่นของวัน 501 day นี้คือโครงการ "Give Jeans" ที่จัดขึ้นเริ่มตั้งแต่วันที่ 5/01 (วันแรงงาน) ไปจนถึง 10 พฤษภาคม โดยเชิญให้ผู้บริโภคนำยีนเก่ายี่ห้ออะไรก็ได้มาบริจาคให้ร้านลีวายส์บางสาขา ในอเมริกา และยีนเก่าเหล่านี้จะถูก ส่งต่อไปบริจาคให้ กลุ่มกู๊ดวิลล์ อินดัสทรีย์ เพื่อนำไปขายต่อในร้านสาขาต่างๆ เพื่อนำรายได้ไปสนับสนุนโครงการฝึกอบรมด้านอาชีพและการศึกษาสำหรับช่วยเหลือ ผู้ด้อยโอกาสทั้งในด้านการศึกษาและในด้านประสบการณ์ในการทำงาน ผู้พิการ คนทำงานค่าแรงต่ำ และคนหางานทั่วไป ซึ่งกลุ่มกู๊ดวิลล์ อินดัสทรีย์มีการดำเนินงานเพื่อสังคมในด้านนี้อย่างต่อเนื่อง

ไม่ใช่ เพียงให้บริจาคกันเฉยๆ แต่ลีวายส์ยังมอบส่วนลด 25 เปอร์เซ็นต์สำหรับการซื้อกางเกงยีนลีวายส์ตัวใหม่แลกกับน้ำใจ ผู้บริจาค นับว่าเป็นการบริจาคยีนเก่าที่ คุ้มค่า ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องส่วนลดนิดหน่อยตรงนี้ แต่เมื่อใส่ยีนเก่าไม่ได้ ก็นำมาบริจาคให้คนอื่นซื้อไปใส่ต่อ เงินที่ขายยีนเก่านำไปช่วยให้คนที่หางานทำในชุมชนและทักษะ สร้างโอกาสได้งานใหม่ที่ดีและเหมาะกับตน

กลุ่มกู๊ดวิลล์ อินดัสทรีย์เป็นกลุ่มซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิกซึ่งเป็นองค์กรสาธารณกุศลกว่า 184 แห่งในอเมริกา แคนาดา และในอีก 14 ประเทศเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่ลีวายส์ให้การสนับสนุน เป็นที่น่าสังเกตว่าถึงแม้ว่าลีวายส์จะมีมูลนิธิลีวายส์ สเตร๊าซ์ของบริษัทเอง และมีมูลนิธิเรด แท็ป ซึ่งตั้งโดยอดีตพนักงานลีวายส์เพื่อให้ความช่วยเหลือเพื่อนพนักงานที่ลำบาก ในเรื่องเงินและปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต แต่ลีวายส์ก็ยังขยายความช่วยเหลือเผื่อแผ่ไปให้แก่มูลนิธิอื่นที่ลีวายส์ เชื่อว่าดีและเหมาะสมจริงสำหรับชุมชน

นอกจากกิจกรรมดังกล่าวแล้ว ในวันเดียวกันนี้เจ้าหน้าที่ของกลุ่มกู๊ดวิลล์ อินดัสทรีย์จะได้รับเชิญให้ตามประกบ พนักงานของร้านลีวายส์สาขายูเนี่ยนสแควร์ ซานฟรานซิสโก เพื่อเรียนรู้ระบบการจัดการในร้านของลีวายส์นำความรู้ใหม่ไปฝึกอบรมคนหางาน ในอุตสาหกรรมค้าปลีกต่อไป

เพราะลีวายส์มียีนคุณภาพดี ใช้งานได้ทนทานจริง ปรับรูปแบบเสมอ มีตำแหน่งทางการตลาดที่เหมาะสม พนักงานได้รับความใส่ใจ รวมถึงมีโครงการ CSR ที่น่าสนใจและน่ารักอย่างนี้ เป็นอีกหนึ่งสินค้าจากบริษัทดีๆ ที่หยิบยื่นอนาคตที่ดีกว่าให้กับสังคม จึงไม่แปลกที่ลีวายส์สามารถยืนหยัดมาได้ร้อยกว่าปี องค์กรไหนอยากอยู่นานๆ แบบมั่นคงและยั่งยืนลองหาแนวทาง CSR ที่เหมาะสมกับองค์กรของเราเองมากที่สุดแล้วมาพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืนร่วมกัน ให้คนในโลกพัฒนาไปให้ไกลกว่าทุกวันนี้


ที่มา ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 04 พฤษภาคม พ.ศ. 2552
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02csr05040552&day=2009-05-04&sectionid=0221

ไม่มีความคิดเห็น: