วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ของมือสอง-โลกร้อน-วิกฤต


โดย สุวรรณา (อรรถพันธ์) สมใจวงษ์ TukCSR@gmail.com

เมื่อตอนที่เรียนอยู่ที่อังกฤษ สถานที่หนึ่งที่ชอบไปมากๆ คือตลาดนัด มือสอง

เหตุผล ที่ชอบ หนึ่งคือ ของบางอย่างหาซื้อที่ห้างไม่ได้ง่ายๆ สองคือ ชอบดูเจ้าของมารับบทเป็นคนขาย ส่วนใหญ่จะเป็นกันเองและจริงใจดี สามคือ ตื่นเต้นเพราะในแต่ละครั้งที่ไปเราไม่มีทางรู้ก่อนว่า คราวนี้จะมีของอะไรมาขายบ้าง

ถึงวันนี้พอมองย้อนกลับไปคิดดูอีกที ก็พบว่าเหตุผลที่น่าซื้อของมือสองมีซ่อนอยู่มากกว่านั้น มันคือหนึ่งในวิธีง่ายๆ ในการช่วยรักษาทรัพยากรธรรมชาติ นำของเก่ากลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ใหม่โดยคนใหม่ หลายชิ้นนำไปดัดแปลงและรีไซเคิลได้ผลงานเก๋ๆ ใหม่ๆ ได้ อีกทั้งยังช่วยชะลอการทำลายสิ่งแวดล้อมที่ต้องใช้ในการผลิตของใหม่ต่อไปอีก นิด ไม่เพียงเจ้าของเก่ากับเจ้าของใหม่ได้ประโยชน์ร่วมกันในด้านตัวเงินและจิตใจ เท่านั้น แต่ยังเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมของเรา รวมถึงประหยัดเงินในกระเป๋าคนซื้ออีกด้วย การขายของมือสองนั้นอยู่กับเรามานานแล้ว ที่เป็นที่รู้จักของหลายๆ คน คือ องค์กรการกุศลออกซ์แฟม ซึ่งรับบริจาคของมือสองเพื่อขายในร้านที่มีอาสาสมัครมาดำเนินการขาย และรายได้ส่งไปให้ออกซ์แฟมเพื่อสนับสนุนการบรรเทาความยากจนและความอยุติธรรม สมัยนี้ตลาดนัดมือสองก็ยังคงมีให้เห็นอยู่ และขยายความสะดวกให้เราเพิ่มเติมผ่านองค์กรหลายรูปแบบ และทางอินเทอร์เน็ตตัวอย่าง คือ เว็บไซต์สินค้าแฟชั่นมือสองของหลายๆ บริษัทซึ่งเปิดโอกาสให้แลกเปลี่ยนของในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นขายแล้วได้เงิน นำของชิ้นหนึ่งมาแลกอีกชิ้นหนึ่งไป แนว barter หรือว่าจะเป็นอีเบย์ที่เปิดโอกาสให้ใครก็ได้ขายอะไรก็ได้ซึ่งมีทั้งของเก่า และใหม่คละกันไป

ผู้ผลิตสินค้าบางรายอาจจะไม่เห็นด้วยว่าของมือสอง เป็นสิ่งที่ดี เพราะถ้าทุกคนซื้อของเก่าหมด แล้วของใหม่จะขายออกได้อย่างไร แหม...อย่ากลัวเลยนะคะ คงจะเป็นไปได้ยากที่ทุกคนจะหันมาซื้อแต่ของมือสองทุกอย่าง และเรื่องอย่างนี้ก็เป็นเรื่องความพอใจและความชอบซึ่งแตกต่างกัน

อย่าง ไรก็ตาม หากไม่รังเกียจของมือสองดีๆ ก็ยังมีอีกเยอะ ด้วยแนวคิดอีกมุมของ "เก่าไปใหม่มา" อย่างนี้ของเก่าก็ยังคงคุณค่าและมีความหมายสำหรับใครบางคนเสมอ บางทีหากองค์กรหรือมูลนิธิใดนำแนวคิดนี้ไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับตน เมื่อช่วยกันทำหลายๆ คนอาจช่วยลดขยะใหม่ในโลกลงไปได้บ้าง ช่วยลดรายจ่าย เมื่อเทียบกับการซื้อของใหม่เอี่ยม สร้าง ช่องทางหาเงินบริจาคได้อีกทาง ถึงจะดูน้อยแต่ก็อาจจะดีกว่าโยนทิ้งไปเฉยๆ โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจอย่างนี้

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2552
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02csr06130452&day=2009-04-13&sectionid=0221



ไม่มีความคิดเห็น: