วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

มาอีกแล้ว มาตรฐาน CSR ใหม่

มาอีกแล้ว มาตรฐาน CSR ใหม่ มาตรฐานพันธุ์ไทยของ "หอการค้าฯ"


แม้ จะยังเพียงแค่ "ไอเดีย" แต่การออกมาประกาศถึงแนวคิดจัดทำมาตรฐานด้านความ รับผิดชอบต่อสังคม (corporate social responsibility : CSR) ของหอการค้าไทยนั้นน่าสนใจยิ่ง

เพราะมาตรฐานนี้ไม่เพียงแต่จะเป็น แนวปฏิบัติด้านความรับผิดชอบต่อสังคมสำหรับองค์กรธุรกิจซึ่งเป็นสมาชิกหอการ ค้าไทยที่มีอยู่ทั่วประเทศเท่านั้น

แต่ภายใต้โครงการนี้ยังมีการรับรองมาตรฐาน CSR ให้กับองค์กรธุรกิจด้วย

อะไรคือเหตุผลที่ทำให้ "หอการค้าไทย" ลุกขึ้นมาผลักดันการสร้างมาตรฐาน CSR ของตัวเอง

" สุรินทร์ โตทับเที่ยง" ประธานกรรมการกิจการเพื่อสังคม หอการค้าไทย ให้เหตุผลว่า "ทุกวันนี้ลูกค้าต่างประเทศให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก CSR วันนี้จึงได้กลายเป็นมาตรฐานสำคัญในการค้าระหว่างประเทศ มีแนวโน้มว่าจะถูกนำมาใช้ในการกีดกันทางการค้าเพิ่มขึ้น"

จึงเป็น ที่มาของการเกิดโครงการสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจภายใต้กรอบจริยธรรมของผู้ ประกอบการ เน้นการมีส่วนรับผิดชอบต่อสังคม (corporate social responsibility : CSR) ที่จะนำไปสู่การสร้างมาตรฐาน CSR เพื่อให้สมาชิกนำไปปฏิบัติและพัฒนา

หากรายใดทำตามมาตรฐาน ส่วนใหญ่ได้จะได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากหอการค้าไทย เพื่อใช้ในการอ้างอิง

มาตรฐานนี้จึงถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่จะมีการรับรอง !!

เพราะ แม้ก่อนหน้านี้คณะทำงานส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของ บริษัทจดทะเบียน ซึ่งมีคณะทำงานทั้งจากผู้เชี่ยวชาญ CSR สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะเคยออกแนวปฏิบัติด้านความรับผิดชอบต่อสังคมที่ใช้ชื่อว่า "เข็มทิศธุรกิจ" มาตั้งแต่ปี 2551

เพราะแม้ในปี 2551 กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม จะผลักดันโครงการ CSR-DIW เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการไทยตามแนวทางของมาตรฐานความรับผิด ชอบต่อสังคม หรือ ISO 26000 ที่กำลังจะประกาศใช้ในปี 2553

แต่ทั้งหมดก็ยังคงเป็นเพียงแนวปฏิบัติ

เดินตามรอย ตลท.

ปัจจุบัน อยู่ระหว่างศึกษาและกำหนดมาตรฐานและเตรียมจะดำเนินการจัดทำมาตรฐานภายในปี นี้ โดยจะพัฒนามาจากแนวปฏิบัติ CSR ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งจะปรับให้เหมาะกับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม พร้อมการรับรองมาตรฐานในรายที่สามารถพัฒนาตามกรอบนี้ได้

"ใครทำได้ สัก 8 ข้อถือว่าผ่าน เราจะออกใบรับรองด้านความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR certificate) ให้เพื่อแสดงว่าองค์กรนี้มีมาตรฐานความรับผิดชอบต่อสังคม จากนั้นก็ตรวจสอบเป็นระยะว่ายังคงอยู่ในมาตรฐานหรือเปล่า" นายสุรินทร์กล่าว ในที่สุด

นับจากนี้อาจจะมีมาตรฐานของสำนักต่างๆ ออกมาอีก หวังเพียงว่ามาตรฐานเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยธุรกิจ มิใช่ออกมาเพื่อสร้างอุปสรรคทางการค้าเสียเอง !!

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 09 มีนาคม พ.ศ. 2552
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02csr01090352&day=2009-03-09&sectionid=0221

ไม่มีความคิดเห็น: