วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

หาที่ให้ CSR




โดย อนันตชัย ยูรประถม anantachai@yahoo.com

Q : เมื่อองค์กรกำหนดแนวทางความรับผิดชอบต่อสังคมขึ้นมาแล้วจะนำเข้าไปปฏิบัติในช่องทางไหนดี

เห็น มั้ยครับท่านผู้ฟัง CSR ปัญหาไม่กล้วย ไม่มีก็เป็นปัญหา มีก็เป็นปัญหา ผู้ฟังท่านหนึ่งมาพบมาเจอกัน บอกว่าตอนนี้องค์กรเริ่มวางแผน CSR สำหรับองค์กร แล้ว ในระยะแรกสร้างกรอบแนวปฏิบัติด้าน CSR ในประเด็นสังคมแต่ละด้านขึ้นมาก่อน เช่น บรรษัทภิบาล ความรับผิดชอบต่อลูกค้า สังคม เป็นต้น โดยกะว่าเริ่มทำเป็นประเด็นไปก่อนแล้วค่อยปรับเข้าสู่กระบวนการดำเนินธุรกิจ ในระยะต่อไป ทีนี้ปัญหาก็เกิดเพราะว่าเวลาจะนำกรอบแนวทางนี้เข้าไปวางไว้ในกรอบแนวทางการ ดำเนินธุรกิจขององค์กรจะเอาไปไว้ตรงไหนดี เพื่อให้เชื่อมต่อกับสิ่งที่องค์กรมีมา ไม่ว่าจะเป็นปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยมหรือแม้แต่จรรยาบรรณขององค์กร เพื่อให้ CSR ไหลไปสู่ระบบขององค์กรมาตั้งแต่ข้างบน เนื่องจากถ้าตั้งเป็นโครงการหรือเป็นกิจกรรมแล้วนำไปประกบด้านข้าง คือเอาไปฝากไว้แต่ฝ่ายหรือส่วนงานที่เกี่ยวข้องก็กลัวว่าจะถูกมองว่าเป็น กิจกรรมที่เพิ่มขึ้นมาใหม่ แล้วพนักงานก็จะรู้สึกว่าเป็นภาระเพิ่มขึ้น ปีหน้าจะยังไงต่อก็ไม่รู้ ที่สำคัญเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับระยะต่อไปที่แผนการพัฒนาความรับผิดชอบจะนำ ไปสู่การพัฒนากระบวนการดำเนินธุรกิจทั้งองค์กร

ตอบแบบฟันธง คอนเฟิร์ม "ขึ้นอยู่กับองค์กรครับ" ผู้ฟังผมก็บ่นทันที...เอาอีกแล้วอาจารย์คอนเฟิร์มทีไร คอนฟิวส์ทุกทีเลย...ก็จริงนี่ครับ CSR ไม่มีของสำเร็จรูปประเภทตัวเดียวอันเดียว เที่ยวทั่วโลก เราตั้งต้นที่หลักแนวคิดเดียวกัน แต่เวลานำมาปฏิบัติต้องพัฒนาปรับใช้ให้เหมาะสมกับแต่ละองค์กรเพื่อให้ได้ตาม ที่แนวคิดนั้นได้วางเอาไว้ครับ ดังนั้นเมื่อเราต้องการให้แนวปฏิบัติ CSR ไหลมาจากข้างบน บางองค์กรเรานำไปฝากไว้กับนโยบายแล้วให้ซึมไปสู่กลยุทธ์องค์กรเข้าไปสู่ ระดับฝ่ายส่วนอีกทีหนึ่ง แต่มีบางองค์กรครับ อันนี้ก็น่าสนใจ เราเอาไปไว้กับแนวปฏิบัติด้านจรรยาบรรณ เพราะองค์กรเขามีระบบการนำองค์กรที่ค่อนข้างเข้ม นับตั้งแต่ปรัชญาองค์กรเป็นชั้นสูงสุด มีวิสัยทัศน์เป็นชั้นที่ 2 และแนวปฏิบัติกับหลักจรรยาบรรณเป็นชั้นที่ 3 เชื่อมต่อกันอย่างแนบแน่น พอเห็นอย่างนี้ปุ๊บเราก็เลยทำตัวลีบหาช่องแทรกเข้าไปแอบไปอยู่ชั้นที่ 2 ใต้ปรัชญา ไปขอแอบอิงเคียงข้างกับวิสัยทัศน์ที่อยู่เหนือแนวปฏิบัติ โดย CSR นี่อยู่บนจรรยาบรรณโดยตรงครับ จากนั้นเราก็เริ่มต่อท่อ CSR เข้าไปสู่จรรยาบรรณครับ ทีนี้ก็ได้การแล้วละครับ จัดงานประชันของขลังประจำองค์กรกันทันทีครับ...จรรยาบรรณปะทะความ รับผิดชอบต่อสังคม...รอบแรกเป็นระดับผู้จัดการครับ แล้วรอบ 2 ก็เป็นระดับหัวหน้างาน รอบแรกนี่เอาของขลังมา แจกกันเลยครับ จรรยาบรรณครับที่เคยอยู่แต่บนหิ้ง เอาเข้ามาส่องกันเลยว่าพอมาปะทะกับ CSR แล้วอะไรอยู่ตรงไหน ชี้ให้เห็นกันจะจะ ทุกคนถือคู่มือจรรยาบรรณแย่งกันตอบ สนุกสนานไปเลยครับ กลายเป็นว่าจรรยาบรรณนี่เป็นของสนุกไปเลย รอบ 2 เหมือนเดิมแต่มีของขลังมาอีกหนึ่งครับ พอส่องจรรยาบรรณกับ CSR กันเสร็จ มีโปสเตอร์รุ่น "นายให้มา" เอาไปติดเป็นมงคลด้วยว่าควรปฏิบัติตัวอย่างไรให้มีมงคลตามจรรยาบรรณแล้วนำไป สู่ความ รับผิดชอบต่อสังคมกัน ทำกันได้ทุกคน ทุกวัน เห็นมั้ยครับของดีมีอยู่ถ้าจะใช้แนวนี้ก็ไปรื้อๆ ค้นๆ ของขลังของเราลงมาจากหิ้งได้แล้วนะครับ ก่อนที่ของจะเสื่อมซะหมอ...คอนเฟิร์ม

อนันตชัย ยูรประถม เป็นนักวิชาการและที่ปรึกษาด้าน CSR ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านกลยุทธ์และการบริหารจัดการด้านความรับผิดชอบต่อ สังคมขององค์กรเชิงระบบ ปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน (SBDI) นับจากนี้เขาจะมาตอบคำถามทุกข้อข้องใจเกี่ยวกับ CSR ทุกสัปดาห์ สำหรับผู้ต้องการไขคำตอบที่เคยข้องใจสามารถส่งคำถามมาได้ที่ anantachai@yahoo.com


ที่มา ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2552
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02csr05110552&day=2009-05-11&sectionid=0221


ไม่มีความคิดเห็น: