วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ปิดฉากประกวดแผนธุรกิจ GSVC-SEA

ปิดฉากประกวดแผนธุรกิจ GSVC-SEA ศศินทร์-อินโดฯคว้าแชมป์

โดย ภัทราพร แย้มละออ ผู้จัดการโครงการประกวดแผนธุรกิจ GSVC-SEA


ผ่าน พ้นไปด้วยดีกับการประกวดแผนธุรกิจเพื่อสังคม Global Social Venture Competition หรือ GSVC ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (GSVC-SEA) ที่จัดขึ้นในวันที่ 19-20 มีนาคมที่ผ่านมา ที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร ปทุมวัน โดยมี IMBA คณะพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นเจ้าภาพ เพื่อสรรหาทีมนักศึกษาในระดับปริญญาโทที่ต้องการสร้างธุรกิจใหม่โดยเป็น ธุรกิจที่ ยั่งยืน สร้างผลกำไรได้ในทางการเงิน ในขณะที่สามารถใช้ธุรกิจนั้นมาแก้ไขปัญหาด้านสังคมหรือสิ่งแวดล้อม โดยคุณค่าที่แต่ละธุรกิจที่สามารถช่วยสร้างคุณค่าเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม นี้ต้องสามารถวัดออกมาได้

ว่ากันว่าการแข่งขันในปีนี้เข้มข้นอย่าง ยิ่ง เพราะหลังจากทีมตัวแทน 11 ทีมจาก 7 ประเทศ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม เกาหลีใต้ และนิวซีแลนด์ ได้ร่วมนำเสนอแผนธุรกิจต่อหน้าคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากที่เป็น Venture Capitalist เอ็นจีโอ ผู้บริหารระดับสูง ผู้ประกอบการเพื่อสังคมจากทั้งภายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสหรัฐ อเมริกาและออสเตรเลีย

คณะกรรมการใช้เวลาถกเถียงกันกว่า 3 ชั่วโมง ก่อนที่จะมอบรางวัลชนะเลิศให้ทั้ง 2 ทีม จากไทยและอินโดนีเซีย ได้แก่ ทีม Castor & Pollux จากสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับธุรกิจจำหน่าย LeptoSpotTM ซึ่งเป็นชุดตรวจโรคฉี่หนู โรคนี้เกิดจากแบคทีเรียที่มีความร้ายแรง แต่มักจะถูกมองข้ามในการตรวจรักษา มีผู้ติดเชื้อกว่า 10 ล้านคนทั่วโลกและมีผู้เสี่ยงต่อการติดเชื้อถึง 500 ล้านคน ชุดตรวจนี้ใช้เทคโนโลยีทองนาโนที่ทำให้แพทย์สามารถตรวจพบโรคได้ตั้งแต่ระยะ เริ่มต้น มีความแม่นยำและราคาไม่แพง

และทีม EcoFaeBrick จาก Prasetiya Mulya Business School ซึ่งเป็นแผนธุรกิจของบริษัทผลิตและจำหน่ายอิฐคุณภาพดี ราคาถูก โดยใช้ของเหลือคือมูลวัวที่มีเป็นจำนวนมหาศาลในเขตเมือง Godean และ Sayegan ในอินโดนีเซีย ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยแก้ปัญหาด้านสุขอนามัยและการใช้ดินไปอย่างไม่คุ้มค่า การใช้ก๊าซชีวภาพมีเทนที่เกิดจากมูลวัวมาแทนที่ฟืนในขั้นตอนการเผาทำให้ขั้น ตอนการผลิตมีต้นทุนที่ต่ำลง โครงสร้างทางธุรกิจนี้อาศัยความร่วมมือจากบริษัทก่อสร้าง เอ็นจีโอ ชุมชนท้องถิ่น สหภาพในท้องถิ่น ซึ่งช่วยให้เกิดความยั่งยืนของทั้งธุรกิจและชุมชน

ทั้งสองทีมผู้ชนะ บนเวทีนี้นอกจากจะได้รับเงินรางวัลทีมละ 4,000 เหรียญสหรัฐ ยังจะเป็นตัวแทนของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปแข่งในรอบชิงชนะเลิศกับ ตัวแทนจากภูมิภาคอื่นๆ จากทั่วโลกที่ Haas School of Business มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียแห่งเบิร์กลีย์ ในวันที่ 23-25 เมษายน 2552 ที่จะถึง เพื่อร่วมลุ้นรางวัลชนะเลิศระดับโลก พร้อมเงินรางวัลมูลค่า 40,000 เหรียญสหรัฐ และไม่แน่ว่าแผนธุรกิจบนแผ่นกระดาษของพวกเขาอาจจะโดนใจนักธุรกิจและนักลงทุน จากย่านเบย ์แอเรียรอบๆ ซานฟรานซิสโก และถูกนำไปต่อยอดในการสร้างธุรกิจได้จริง ตามรอย ผู้เข้าประกวดหลายต่อหลายรายที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้วจากเวทีนี้ !!

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 06 เมษายน พ.ศ. 2552
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02csr05060452&day=2009-04-06&sectionid=0221


ไม่มีความคิดเห็น: