วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

บินสู่น่านฟ้าสีเขียว

บินสู่น่านฟ้าสีเขียว กับ บริติช แอร์เวย์ส


"One Destination" ถือเป็นแคมเปญด้านสิ่งแวดล้อมของ "บริติช แอร์เวย์ส"

หนึ่ง ในเป้าหมายหลักของโครงการ "One Destination" คือการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้ครึ่งนึงภายในปี พ.ศ.2593 โดยเชิญชวนผู้โดยสารให้มีส่วนร่วมในการลดมลพิษนี้ผ่านการซื้อคาร์บอนเครดิต (carbon credits) เมื่อสำรองที่นั่งผ่านทาง www.ba.com ของบริติช แอร์เวย์ส โดยจำนวนเงินที่ได้จากคาร์บอนเครดิตนี้จะถูกนำไปเป็นทุนสำหรับกิจกรรมต่างๆ ที่มุ่งเน้นการลดก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศให้กับโลก

นอกจากนี้ สายการบินบริติช แอร์เวย์ส ยังได้สั่งเครื่องบินใหม่รุ่นแอร์บัส A380s จำนวน 12 ลำ และโบอิ้ง 787 Dreamliners จำนวน 24 ลำ ซึ่งประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงต่อที่นั่งได้มากถึงร้อยละ 17-30 เมื่อเทียบกับเครื่องบินรุ่นที่จะถูกทดแทน ทำให้เครื่องบินรุ่นใหม่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์รวมถึงลดมลพิษ ทางเสียง และปรับปรุงคุณภาพของชั้นบรรยากาศได้อีกด้วย

แม้ว่านโย บายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากอุตสาหกรรมการบินนี้ยังไม่ได้รับการ บรรจุอยู่ในพิธีสาร เกียวโต (Kyoto Protocol) สนธิสัญญาระหว่างประเทศฉบับปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดการบังคับใช้ในปี พ.ศ.2555 สายการบินบริติช แอร์เวย์ส ก็ได้ร่วมกับแอร์ ฟรานซ์/ เคแอลเอ็ม, คาเธ่ย์ แปซิฟิค และเวอร์จิน แอตแลนติค จัดตั้งกลุ่ม Aviation Global Deal (AGD) ขึ้นเพื่อพยายามที่จะผลักดันให้การควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนได ออกไซด์รวมอยู่ในข้อตกลงในการแก้ไขสภาพภูมิอากาศระดับโลกฉบับใหม่ที่จะมีการ เจรจาขึ้นในการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในเดือน ธันวาคมนี้

โจนาทาน เคานเซล หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อม สายการบินบริติช แอร์เวย์ส กล่าวว่า "เราเป็นสายการบินเดียวที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงพลังงาน และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหราชอาณาจักร ในแผนำการรับรองคุณภาพของการลดและปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของสายการบิน เราหวังว่าการที่รัฐบาลสนับสนุนจะสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้โดยสารของเรา ว่า การมีส่วนร่วมลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์แบบสมัครใจนี้จะเป็นหนึ่งใน วิธีการที่สามารถแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศได้อย่างจริงจัง"

สิ่ง ที่เกิดขึ้นนับเป็นมาตรฐานแห่งคุณภาพรูปแบบใหม่ที่พัฒนาขึ้นในอุตสาหกรรมการ บินที่แสดงถึงความโปร่งใส เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคสามารถระบุโครงการที่ช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ง่ายยิ่ง ขึ้นและให้ความเชื่อมั่นแก่ทุกคนที่ต้องการมีส่วนร่วมลดผลกระทบจากการปล่อย ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดขึ้นจากการเดินทางของเขาเอง

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2552
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02csr04200452&day=2009-04-20&sectionid=0221


ไม่มีความคิดเห็น: