วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

สมิติเวชสร้าง "ชุมชนแข็งแรง"

สมิติเวชสร้าง "ชุมชนแข็งแรง" เงิน + แรง = ความผูกพัน



แม้ แดดในช่วงย่างเข้าฤดูร้อนจะแรงเพียงใด เด็กๆ และผู้สูงอายุกว่า 300 คนของหมู่บ้านหนองพลวง อำเภอจักราช จังหวัดนครราชสีมา ก็ยังทยอยจูงมือกันมาเข้าร่วมตรวจสุขภาพในโครงการชุมชนแข็งแรงที่โรงพยาบาล สมิติเวช นำทีมแพทย์พยาบาลและเจ้าหน้าที่กว่า 30 คน จาก 2 สาขาทั้งสุขุมวิท ศรีนครินทร์ เพื่อตรวจรักษาสุขภาพพื้นฐานอย่างการวัดความดัน หาระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งเป็นภารกิจแรกในการเปิดตัวโครงการซีเอสอาร์ที่ชัดเจนยิ่งขึ้นของโรง พยาบาลสมิติเวช ในโอกาสที่ โรงพยาบาลครบรอบ 30 ปี โดยมีพันธมิตรมากฝีมืออย่าง สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน หรือ PDA เข้าร่วม

ซึ่ง ความน่าสนใจของ PDA นอกจากจะสามารถทำให้ชุมชนพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืนโดยใช้โมเดลที่ประสบความ สำเร็จในหลายพื้นที่แล้ว ปีที่แล้วยังได้รางวัลจากมูลนิธิบิลล์และเมลินดา เกตส์ จำนวน 1 ล้านเหรียญดอลลาร์

"เมื่อเราเป็นส่วนหนึ่งของสังคมการ ทำ ซีเอสอาร์ของสมิติเวช และมองว่าต้องให้ทั้งเงินและแรงรวมถึงความรู้ความเชี่ยวชาญเพื่อให้สังคม ภาพรวมดีขึ้น หรือแม้กระทั่งการเลือกพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญก็จะเกิดประโยชน์อย่าง ยั่งยืน" เรมอนด์ ฌอง กรรมการผู้จัดการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สมิติเวช จำกัด (มหาชน) กล่าว

สมิติเวชใช้ความเชี่ยวชาญทางด้าน สุขภาพทำตัวเป็นแหล่งข้อมูลความรู้ด้านสุขภาพที่จะช่วยสะสมความต้านทานให้ กับชาวบ้านรวมถึงการจัดอบรมอาสาสมัครหมู่บ้านให้มีความรู้ในการป้องกันโรค นอกจากนี้ชาวบ้านยังสามารถเข้าเว็บไซต์ของโรงพยาบาลสมิติเวชเพื่อแบ่งปัน ข้อมูลทางสุขภาพ หลังจากนั้นเมื่อชาวบ้านมีสุขภาพที่ดีก็จะเริ่มการอุปถัมภ์หมู่บ้านด้วย การมอบเงินทุนดำเนินการ 1 ล้านบาทในระยะเวลา 6 ปี โดยจัดระบบการจัดการเงินทุนและทรัพยากรเพื่อสร้างหมู่บ้านเข้มแข็งและสามารถ อยู่ได้ด้วยตนเอง

"คนส่วนใหญ่จะไม่ค่อยสนใจเรื่องสุขภาพ จะให้ความสำคัญต่อเมื่อเกิดการเจ็บป่วยแล้วทำให้เสียงบประมาณของประเทศไปมาก เราจึงพยายามเปลี่ยนทัศนคติของคนในหมู่บ้านให้รู้จักการป้องกันเพื่อให้คนมี สุขภาพดี มีความสุข และอายุยืน เมื่อคนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นก็จะหันมาดูแลสิ่งแวดล้อมและสังคม"

ดูเหมือนว่าเงินทุนเพียง 1 ล้านบาทใน 6 ปี อาจน้อยสำหรับการสร้างชุมชนให้ แข็งแรง แต่สิ่งที่สำคัญกลับอยู่ที่การนำ ไปใช้

มี ชัย วีระไวทยะ นายกสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน หรือ PDA กล่าวว่า เงินที่มอบให้นั้นไม่ได้เป็นการให้เปล่าแต่เป็นการแลก เป็นการให้ชาวบ้านปลูกต้นไม้และดูแลต่อจนรอด การเงินมากไม่ได้สำคัญเพราะทั่วโลกพิสูจน์มาแล้วว่าโครงการที่มอบแต่เงิน หรือสิ่งของแบบฟรีๆ ไม่เคยประสบความสำเร็จเพราะจะไม่เกิดความยั่งยืนและทำร้ายชุมชนเมื่อรัฐบาล ไม่สามารถช่วยเหลือคนทุกคนได้ จึงต้องเกิดความร่วมมือกัน ไม่ว่าจะจากเอ็นจีโอ ชุมชน และแม้กระทั่งภาคธุรกิจที่เป็นแรงสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนให้สังคมดีขึ้น

สิ่ง ที่ได้กลับมาแม้ชาวบ้านอาจไม่ได้รู้จักโรงพยาบาลสมิติเวชดีขึ้นมากกว่ามี ความรู้สึกดีต่อแพทย์และพยาบาล แต่ผลที่เห็นชัดคือ แพทย์และพยาบาลมีโอกาสทำงานเพื่อสังคมมากขึ้น จะส่งผลดีกับบรรยากาศในการทำงานรวมไปถึงความรู้สึกที่ดีของ ผู้เข้ามาใช้บริการของโรงพยาบาล

"แพทย์เป็นอาชีพที่ได้รับผลตอบแทน สูง ทำอย่างไรให้ไม่คิดว่าทำงานแล้วจะได้เงินอย่างเดียว การออกมาทำงานเพื่อสังคมร่วมกันระหว่างแพทย์ พยาบาล และ เจ้าหน้าที่ จะทำให้รู้สึกว่าการสละเวลาและความรู้ให้กับสังคมจะได้ผลตอบแทนเป็นความสุข ใจมีค่ามากกว่า ที่สำคัญการทำ ซีเอสอาร์จะผูกใจลูกค้าว่าเงินที่จ่ายมามีคุณค่าเพราะส่วนหนึ่งจะกลับคืนสู่ สังคม"

นอกจากนี้ สมิติเวชยังมีการทำซีเอสอาร์ในด้านอื่นๆ อย่าง green hospital เปลี่ยนถุงยาเป็นกระดาษรีไซเคิล หรือการนำน้ำมันที่ใช้แล้วจากครัวของโรงพยาบาลบริจาคให้กับสถานีตำรวจทอง หล่อเพื่อไปใช้ทำน้ำมันไบโอดีเซล และดำเนินการอย่างประหยัด คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมโดยนำกระดาษไปรีไซเคิลในโครงการ Sherd to Shere ของเอสซีจีเปเปอร์ Society รวมถึงการทำงานด้านสังคมผ่านมูลนิธิต่างๆ เช่น นำเด็กกำพร้าจากบ้านทานตะวันมาทำกิจกรรมที่โรงพยาบาลสมิติเวช หรือให้ทุนสนับสนุนอาชีพเยาวชนแก่มูลนิธิพระดาบสและบริจาคเลือดให้กับสภา กาชาดทุก 3 เดือน

"การทำซีเอสอาร์เป็นการผูกใจให้คนเป็นอันหนึ่งอัน เดียวกัน และมีความสุขกับการทำงาน เพราะอยากให้การทำงานที่สมิติเวชไม่ใช่แค่การทำงาน แต่เป็นการใช้ชีวิตอยู่และทำงานอย่างมีความสุข ซึ่งจะ ส่งผลต่อการทำงานที่ดี" เรมอนด์กล่าว

เพื่อทุกกิจกรรมจะตอบโจทย์กับการเป็นธุรกิจสุขภาพและโรงพยาบาลที่มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน ควบคู่กับเทคโนโลยีทางการแพทย์และด้านสังคม


ที่มา ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2552
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02csr04160352&day=2009-03-16&sectionid=0221

ไม่มีความคิดเห็น: