วันอังคารที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2552

บทบาทภาครัฐกับงาน CSR เพื่อลดภาวะโลกร้อน


ดร.อัศวิน จินตกานนท์ ที่ปรึกษาอาวุโส กลุ่มบริษัททีม
ช่วง นี้อากาศหนาว บางวันหนาวจนน่ากลัว จนนึกถึงสภาวะโลกที่ร้อนขึ้น เลยไม่อยากให้หลายๆ คนละเลย ในรอบ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ท่านผู้อ่านจะได้อ่านบทความฟังวิทยุ หรือดูรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับภาวะโลกร้อน ซึ่งบางรายการกล่าวถึงปัญหา จากผลกระทบในรูปของภัยธรรมชาติ ภัยเศรษฐกิจและภัยสังคม

ภัยธรรมชาติ อยู่ในรูปของการเปลี่ยนแปลงที่รุนแรงที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิต ทั้งพืช สัตว์ มนุษย์ กับธรรมชาติอยู่ในรูปแบบของพายุ ความผิดเพี้ยนของฤดูกาล ฝนช้ากว่าปกติ หรือฝนตกหนักยาวนานกว่าปกติ ทำให้เกิดน้ำท่วมสูงกว่าที่เคยผ่านมา บางครั้งก็เกิดความแห้งแล้งในพื้นที่ที่เคยมีฝนตก ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ

ภัยเศรษฐกิจ ที่เกิดขึ้นกับมนุษย์ ในพื้นที่ซึ่งเกิดภัยธรรมชาติ เช่น ไต้ฝุ่น เฮอร์ริเคน หรือทอร์นาโด สร้างความ สูญเสียและเกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจ ซึ่งมีผลต่อผลิตผลด้านการเกษตร และก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บที่เกิดจากความเพี้ยนของภูมิอากาศ

ภัย สังคม ในรูปแบบของปัญหาสังคม ซึ่งเกิดจากภาวะโลกร้อนทำให้กระทบกับเศรษฐกิจทางบ้าน กระทบชาวนาที่ไม่สามารถเก็บเกี่ยวข้าวได้ตามปกติ ทำให้มีคนขัดสน และก่อให้เกิดความยากจนขึ้น

ประเทศทั่วโลกร่วมมือกันแก้ปัญหาโลกร้อน

รายงาน ปารีส (Paris Report ) เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2550 จากคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศ (Inter Governmental Panel on Climate Change) แถลงว่ามนุษย์เป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อนมาถึงร้อยละ 90

รายงานของ นักวิทยาศาสตร์ที่กรุงปารีส กล่าวว่าอุณหภูมิของโลกกำลังเพิ่มขึ้นเพราะการกระทำของมนุษย์ แต่มีนักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งเชื่อว่าเป็นอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นเนื่องจาก วัฏจักรของบรรยากาศโลกเอง ซึ่งมีโอกาสที่โลกจะร้อนขึ้นและบางครั้งโลกอาจจะเย็นลง

นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อว่าโลกร้อนเป็นเนื่องมาจากการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกเข้าสู่บรรยากาศโลก

บทบาทของรัฐบาลไทยในการลดภาวะเรือนกระจก

แม้ ว่ารัฐบาลไทยจะเริ่มเอาจริงเอาจังกับภาวะโลกร้อนเข้าไปบ้างแต่ขณะนี้หลายๆ กระทรวงก็เริ่มดำเนินงานไปแล้ว น่าเสียดายว่าการดำเนินการของแต่ละกระทรวงต่างคนต่างทำ แต่ไม่มีการบูรณาการอย่างเป็นรูปแบบที่ชัดเจน

กระทรวงพลังงาน เริ่มสนับสนุน การผลิต ethanol จากอ้อยและมันสำปะหลัง bio-diesel จากน้ำมันปาล์มและสบู่ดำ รวมถึงน้ำมันพืชที่ใช้แล้วความริเริ่มนี้มีแรงจูงใจที่จะลดการนำเข้าของ น้ำมันปิโตรเลียมเพราะต้องการจะลดการขาดดุลทางการค้า ตั้งแต่น้ำมันมีราคาสูงมาก แต่ขณะนี้น้ำมันมีราคาลดลงไปมาก อย่างไรก็ตามการลดการพึ่งพาน้ำมันปิโตรเลียม ด้วยพลังงานทดแทนจะทำให้ประเทศไทยพร้อมเมื่อพลังงานจากน้ำมันลดลง ซึ่งจะทำให้ราคาเพิ่มขึ้นอีกครั้งหนึ่ง นอกจากนั้นการผลิตพลังงานทดแทนยังช่วยพยุงราคาผลิตภัณฑ์ทางเกษตรอีกด้วย ในขณะเดียวกันก็ช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ

กระทรวง เกษตรและสหกรณ์มีการ เตรียมตัวที่จะมีการปลูกอ้อย มันสำปะหลัง น้ำมันปาล์ม สบู่ดำ แต่นโยบายที่ขาด ความแน่นอนของรัฐบาลแต่ละชุด ทำให้เกษตรกรมีความกังวลที่จะปลูกพืชเหล่านี้อย่างเอาจริงเอาจัง

กระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อม เป็นผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับนโยบายภาวะโลกร้อน การพัฒนากลไกที่สะดวกซึ่งเป็นกลไกที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และสามารถทำให้ปริมาณก๊าซเรือนกระจกลดลงได้ และสามารถนำไปขายให้กับประเทศที่พัฒนาแล้ว เพื่อตอบสนองข้อผูกพันการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามเป้าหมายที่ได้ตกลงใน พิธีสาร เกียวโต

กระทรวงอุตสาหกรรม มีบทบาทในการควบคุมเทคโนโลยีที่อุตสาหกรรมใช้ในการผลิต โดยให้ใช้เทคโนโลยีที่ลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซเรือนกระจก ปริมาณก๊าซที่ลดลงนี้ ยังสามารถนำไปขายเป็น carbon credit นอกจากนั้นกระทรวง ยังสนับสนุนให้อุตสาหกรรมใช้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพการผลิต เพื่อลดต้นทุนการผลิตให้อุตสาหกรรมไทยได้ และเพิ่ม ประสิทธิภาพเพื่อส่งสินค้าไปแข่งขันยัง ต่างประเทศ

กระทรวงการคลัง มีบทบาทที่จะพยายามสนับสนุนให้เกิดกองทุนที่จะสนับสนุนการลดก๊าซเรือนกระจก และจัดสรรงบประมาณให้กระทรวงต่างๆ สามารถดำเนินการตามนโยบายที่ได้ตั้งไว้เพื่อลดก๊าซเรือนกระจกอย่างแท้จริง

ทั้ง นี้ ความพยายามที่จะแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนอย่างจริงจังนั้น จะกระทำได้ก็ต่อเมื่อทุกกระทรวงมียุทธศาสตร์และนโยบายที่บูรณาการกัน การที่ทุกกระทรวงช่วยกัน และสร้างบรรยากาศให้ความรู้ต่อภาคเอกชนในเรื่องการพัฒนากลไกที่สะดวกนอกจาก ช่วยกันลดปัญหาโลกร้อนแล้วยังทำให้ภาคเอกชนมีรายได้เพิ่มเติมจากการขาย carbon credit ให้กับประเทศที่ พัฒนาแล้ว

บทบาทของคนไทย

เรื่อง ภาวะโลกร้อน ไม่ใช่สิ่งที่ไกลตัวท่านเลย ท่านลองคิดดูสิว่าในบ้านของท่านเองท่านใช้แสงสว่าง ใช้พัดลม ใช้เครื่องทำความเย็น ใช้ตู้เย็น โทรทัศน์ เป็นต้น หากท่านปรับตัวและใช้เครื่องมือ ที่ประหยัดพลังงานไฟฟ้า

นอกจากท่านจะช่วยตัวท่านเองด้วยการลดค่าใช้จ่ายภายในบ้าน ลดการใช้พลังงาน ท่านยังช่วยลดการขาดดุลทางการค้าและชะลอภาวะโลกร้อนอีกด้วย

มา ช่วยกันเถอะครับ ท่านเปลี่ยนมาใช้หลอดนีออนหลอดผอมท่านก็จะใช้พลังงานแสงสว่างร้อยละ 25 หากท่านเปลี่ยนเครื่องทำความเย็นและตู้เย็นชนิดเบอร์ 5 ท่านก็จะลดพลังงานลงอีกมาก หากอุตสาหกรรมหันมาใช้พลังงานทดแทน และช่วยกันอนุรักษ์ พลังงานและหันมาใช้เทคโนโลยีที่สะดวก (clean technology) ท่านก็จะทำหน้าที่ของท่านในการลดภาวะโลกร้อนได้มากทีเดียว

อย่ารอให้คนอื่นเริ่มประหยัดพลังงานก่อน แล้วค่อยตามเขา ท่านเป็นผู้นำในเรื่องการประหยัดพลังงาน และการช่วยลดปัญหาโลกร้อนเลยครับ


ที่มา หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 29 ธันวาคม 2551
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02csr03291251&day=2008-12-29&sectionid=0221

ไม่มีความคิดเห็น: