วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2552

กล่องของขวัญทางความคิด

กล่องของขวัญทางความคิด ที่ช่วยสร้าง Children Social Responsibility (CSR)

หลาย ครั้ง...หลายครา ในแวดวงผู้ใหญ่ใจดี...มีการร่วมใจกันคิดสิ่งดีๆ เพื่อเด็กอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย (ไม่ว่าจะเป็นการร่วมประชุมหารืออย่างเป็นทางการ การส่งต่อความคิดดีๆ ให้กันผ่านอินเทอร์เน็ตหรือโทรศัพท์ แม้กระทั่งการพูดคุยกันใต้ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ที่โรงเรียน) ในวาระวันเด็ก...2552 นี้หลากหลายความคิดได้ถูกนำมาประมวลและถูกจัดเป็นกระบวน "กล่อง ของขวัญทางความคิด" ที่อาจช่วยสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมของเด็ก (children social responsibility : CSR)1 ที่หวังว่าจะมีการพัฒนาต่อยอดส่งเสริมให้เป็นนโยบายของหน่วยงานที่เกี่ยว ข้องอย่างจริงจัง หรือพัฒนาเป็นนโยบายสาธารณะของเด็กๆ2 เองจากประกายฝันของพวกเขา

กล่องที่ 1 : เกมสร้างเมืองคนดี4 (ผสมผสานการส่งเสริมการคิดดี ทำดี มีคุณธรรม แบบเนียนๆ) : เป็นแนวคิดการพัฒนาและเชื่อมโยงเด็กดีมีคุณภาพกับองค์กรภาครัฐและเอกชนที่ดี ดังนั้น การสื่อสารการกระทำดังกล่าวแบบอย่างแบบเนียนๆ ผ่านเกมสนุกๆ ในเมืองที่เด็กสามารถเข้าไปสร้างได้แบบฉลาดคิด สร้างไป ทำดีไปด้วย แถมได้ความรู้ความเข้าใจว่าผู้ใหญ่ในองค์กร หน่วยงานต่างๆ ที่ประกอบเป็นเมืองในวันนี้ทำหน้าที่พลเมืองดีและรับผิดชอบต่อสังคมกันอย่าง ไร การสะสมแต้มคะแนนการทำดีในการเล่นเกม พร้อมที่จะเป็นข้อกำหนดการรับเด็กๆ กลุ่มที่เป็น CSR Junior นี้เข้าฝึกงานหรือร่วมทำงานกับหน่วยงานที่มี CSR เป็นองค์ประกอบภารกิจองค์กรในเนื้อแท้ต่อไป

กล่องที่ 2 : วิชาใหม่แสนสนุก : กล่องใบนี้คล้ายกระเป๋านักเรียน ซึ่งเมื่อเปิดฝากระเป๋า เด็กๆ จะพบกับเนื้อหาในกระเป๋าที่แสนสนุก สะดุดตา

1. "วิชาหน้าพลเมืองดี4 มีคุณธรรม และรับผิดชอบต่อสังคม" วิชานี้จะได้เรียนจากตัวอย่างจริงในสังคม เพื่อมุ่งสร้างเด็กในลักษณะ individual social responsibility (ISR)5

2. แบบฝึกหัดคณิตศาสตร์บูรณาการ6 : ผ่านโจทย์เลขที่มุ่งบูรณาการความรู้ทุกวิชา (สังคม วิทยาศาสตร์ ภาษาไทยและอังกฤษ อ่านจับใจความ ฯลฯ) อย่างมีนวัตกรรม สนุก เหมาะสมกับแต่ละช่วงวัยของเด็ก และได้ความรู้หลากหลายด้านจากตัวอย่างจริง เช่น สิ่งแวดล้อม7 การช่วยเหลือสังคม การพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นต้น พร้อมมีตัวช่วยที่ทันสมัยที่คุณครูจะสามารถไป download package สนุกๆ จาก portal website และพร้อมนำมาสอนได้ทันที

กล่องที่ 3 Good Book บันทึกความดีของหนู8 (ควรทำแบบสมัครใจ) : ลักษณะเป็น scrap book ทำมือของเด็กๆ ที่มีรูปแบบสวยงาม unique เพื่อสะสมสิ่งดีๆ ของเด็กแต่ละคนได้ทำอย่างเป็นระบบ หรืออาจพัฒนาเป็น template พร้อมใช้เพื่อบันทึกความดี การช่วยเหลือสังคมและคนรอบข้าง (ในแต่ละวัน) ตั้งแต่เป็นเด็กจนเป็นผู้ใหญ่

กล่องที่ 4 เกมบันไดงูแนะแนวอาชีพ9 : "โตขึ้นหนูอยากเป็นอะไรคะ ?" เป็นคำถามที่ตอบได้ยากสำหรับเด็กหลายๆ คน และผู้ใหญ่หลายคนก็ไม่สามารถที่จะชี้ทางสว่างช่วยเด็กๆ ได้ มีเกมดีและสนุก (ที่ผู้ใหญ่ใจดีร่วมกันทำ) เป็นไฟที่ฉายให้เด็กตาม ช่วงวัยอันเหมาะสมที่เด็กๆ สามารถเล่นไปกับคุณครูแนะแนว หรือกับผู้ปกครอง คาดว่าตะกอนความคิดเกี่ยวกับอาชีพของเด็กๆ น่าจะถูกกรองออกมาได้บ้าง และการเรียนและได้ทำงานในสิ่งที่เด็กรักจะนำมาซึ่งสังคมแบบ creative economy ที่ไม่ หยุดยั้ง

กล่องที่ 5 การ์ดสุขภาพดี10 : เปิดกล่องนี้จะพบระบบ Smart Card บันทึกภาวะโภชนาการของเด็กในสถานศึกษา และทุกสิ้นภาคเรียนจะรายงานผลภาวะการเลือกรับประทานอาหารและสารอาหารที่เด็ก ได้รับ (ที่โรงเรียน) ใน 1 เทอม พร้อมส่งให้ผู้ปกครองทราบพร้อมสมุดพก การ์ดนี้เหมาะสำหรับโรงเรียนที่ให้เด็กเลือกซื้ออาหารกลางวันด้วยตนเองและมี ระบบ การซื้อขายอาหารที่เป็นระบบปิด (ภาคธุรกิจที่เกี่ยวกับสุขภาพซึ่งมีองค์ความรู้ในด้านโภชนาการเด็กมีความ ประสงค์จะช่วยสร้างสรรค์การ์ดนี้)

กล่องที่ 6 นโยบายสาธารณะของเด็ก : การฝึกคิด ฝึกจินตนาการ รังสรรค์นวัตกรรมทางสังคมใหม่ ประกวดกันได้รางวัลด้วย หากผู้ใหญ่ช่วยกันสร้างเวที11 กรณีสิ่งแวดล้อม (ด้านอากาศ) น้องเอิร์น ไม่อยากให้กรุงเทพฯ มีฝุ่น ทำอย่างไรดี คุณครูอาจถามความคิดจากเด็ก และมอบหมายงานให้ค้นคว้า...น้องเอิร์นไปพบว่าหากเราปลูกพืชที่มีใบที่มี ลักษณะดักฝุ่นได้มากและอาจส่งเสริมความหลากหลายทางชีวภาพ (ที่ช่วยลดโลกร้อนได้ด้วย) กรณีสิ่งแวดล้อม (ด้านน้ำ) น้องเอื้องคิดแผนลดมลพิษที่เกิดจากแก้วกาแฟของคุณแม่ โดยให้คุณแม่ดื่มน้ำหลังดื่มกาแฟทุกครั้ง โดยเทน้ำเปล่าลงไปในแก้วกาแฟนั้น เศษกาแฟก้นแก้วก็จะไม่ทำความสกปรกให้แม่น้ำและลำคลอง

และของขวัญ ทั้ง 6 กล่องนี้จะช่วยสร้าง children social responsibility เมื่อเติบใหญ่จะกลายเป็น corporate social responsibility ได้อย่างสมบูรณ์นั้นอยู่ที่การได้รับการดูแลเอาใจใส่จากทุกภาคส่วนในสังคม ภาครัฐ เอกชน ภาคประชาสังคม

ที่มา

1 "...C..." ในคำว่า CSR หรือ corporate social responsibility มิได้หมายถึง บริษัทแต่เพียงอย่างเดียวแต่ยังหมายรวมถึง กลุ่มคนอื่นๆ ที่มีการอยู่รวมกัน..." คุณมัชฌิมา กุญชร ณ อยุธยา ที่ปรึกษาด้านกิจกรรมเพื่อสังคมตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

2 องค์กรตัวอย่างที่ดำเนินการส่งเสริมในปัจจุบัน เช่น สภาองค์กรพัฒนาเด็กและเยาวชน / โครงการ CSR4Children เป็นต้น 3 คุณนาวิน เหมรัชตานนท์ บริษัท ยู พีแอล กรุ๊ป จำกัด / คุณสุกิจ อุทินทุ กลุ่มบริษัท Minor 4 จากการเดินสายจัดสัมมนา CSR Campus ทุกจังหวัดของสถาบันไทยพัฒน์พบว่ามีความต้องการให้นำวิชาหน้าที่พลเมืองกลับ เข้ามาบรรจุในหลักสูตรการเรียนการสอนของเด็กอย่างเป็นรูปธรรมอีกครั้ง 5 คุณดนัย จันทร์เจ้าฉาย กล่าวเน้นประเด็นสำคัญในการพัฒนาตัวบุคคล เยาวชน

6 /10 โครงการ CSR ส.ส.ส. 7 ดร.ไชยยศ บุญญากิจ สถาบัน สิ่งแวดล้อมไทย กล่าวว่า การรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมที่ได้ผลนั้น ต้องบรรจุให้อยู่ในการศึกษาของเด็กอย่างเป็นรูปธรรม และเป็นความต้องการของเด็กในสภาเด็ก 8 /9 คุณสุกิจ อุทินทุ และโครงการ CSR ส.ส.ส. 12 คุณพิมพร ศิริวรรณ

หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 12/1/2552
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02csr05120152&day=2009-01-12&sectionid=0221



ไม่มีความคิดเห็น: