วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2552

ก้าวต่อของพลังใจอาสา

"เรดบูล สปิริต" ปี 2 ก้าวต่อของพลังใจอาสา


ถ้า วัดในเชิงปริมาณจำนวนอาสาสมัครกว่า 800 คนที่เข้าร่วมโครงการ "เรดบูล สปิริต" กิจกรรมเพื่อสังคมของ บริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมาหลังจากเริ่มต้นโครงการในเดือนมีนาคม 2551 ในการเป็นคนกลางในการสร้างโอกาสอาสาสมัครให้มีโอกาสไปลงมือลงแรงช่วยเหลือ พี่น้องคนไทยในพื้นที่ต่างๆ ตามความสนใจ อาจจะถือได้ว่าเป็นความสำเร็จในเชิงรูปธรรมที่จับต้องได้

หากแต่ความ สำเร็จในมิติที่ลึกกว่านั้น คือ การเป็นผู้จุดประกายและสร้างแรงกระเพื่อมของพลังของใจอาสา พลังที่เคยซ่อนตัวอยู่ให้ปรากฏชัดในสังคม

เรื่องนี้ "สุทธิรัตน์ อยู่วิทยา" ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด กล่าวไว้ตอนหนึ่งในงานเปิดตัวโครงการ "เรดบูล สปิริต" ในปีที่ 2 "จับมือกันก้าวไปข้างหน้า เชื่อมโยงใจอาสา เป็นพลังสร้างอนาคต" ซึ่งจัดขึ้นที่รีสอร์ตบ้านสวนเขาล้อม อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า

"1 ปีที่ผ่านมามีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่าที่พื้นที่ และกิจกรรมจะรองรับได้นับเป็นพลังใจสำคัญ ที่บอกเราว่าสังคมเรายังมีหวัง ยังมีคนที่มีใจอาสา พร้อมจะลงมือลงแรงเสียสละทำสิ่งดีๆ เพื่อคนอื่นอยู่อีกมาก"

และเป็นสิ่งที่ยืนยันว่า สังคมไทยยังมีความหวัง ยังมีคนที่พร้อมเสียสละเวลาและกำลังกาย เพื่อคลี่คลายความทุกข์ของเพื่อนร่วมโลกและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นสิ่งที่เคยเชื่อกันเสมอมาว่ากำลังเลือนลางเต็มทีในสังคมที่เต็มไป ด้วยความขัดแย้ง

เพื่อตอบรับต่อกระแสของอาสาสมัครที่มีความประสงค์จะ เข้าร่วมโครงการแต่ยังไม่มีโอกาสในปีที่ผ่านมา และขยายการ ช่วยเหลือสังคมในพื้นที่ที่กว้างขวางขึ้น ใน ปี 2552 กระทิงแดงจึงสานต่อและเปิดตัวโครงการ 6 โครงการที่เปิดโอกาสให้อาสาสมัครที่สนใจทั่วไปเข้าร่วมในปีนี้ ได้แก่

1. สืบสานพืชพันธุ์พื้นบ้าน หว่านเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งชีวิตผ่านโครงการเมล็ดพันธุ์แห่งชีวิต โดยร่วมกับศูนย์เรียนรู้เพื่อการพึ่งตนเอง และศูนย์เก็บเมล็ดพันธุ์พันพรรณ จัดทำโครงการเมล็ดพันธุ์แห่งชีวิต เก็บรวบรวม คัดเลือก และหนุนเสริมให้เกิดเครือข่ายเกษตรกรที่เพาะปลูกพืชผักด้วยเมล็ดพันธุ์พื้น บ้านในเขตจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งรณรงค์สร้างความรู้ความเข้าใจให้คนในสังคมตระหนักถึงความสำคัญของ เมล็ดพันธุ์พื้นบ้าน

2.ประสานใจอาสา ฟื้นป่าชุมชน โดยร่วมกับสมาคมป่าชุมชนอีสานจัดทำโครงการปลูกใจเยาวชนรักป่าหนองเยาะ เพื่อร่วมกันฟื้นฟูป่าชุมชนซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นแปลงยูคาลิปตัสขนาดใหญ่ที่ สร้างความ แห้งแล้งก่อนที่ชุมชนจะร่วมแรงร่วมใจกันฟื้นฟูป่าให้กลับมาเป็นซูเปอร์ มาร์เก็ตของชุมชน และกำลังจะถ่ายทอดจิตวิญญาณแห่งการอนุรักษ์สู่นักอนุรักษ์รุ่นต่อไป โครงการนี้นอกจากอาสาสมัครร่วมลงแรงปลูกต้นไม้ สมุนไพร ประสานใจ หนุนเสริมกิจกรรมของเด็กๆ เพื่อให้ป่าชุมชนหนองเยาะเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของชุมชนไปอีกนาน

3.ลงแรง อาสาปลูกป่าชายเลน อ่าวพังงา ผ่านโครงการเด็กชายเล รักษ์ป่าชายเลน โดยร่วมมือกับโครงการความมั่นคงทางด้านอาหาร ชุมชนชายฝั่ง อ่าวพังงา ในการต่อยอดงานอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ที่จะเปิดโอกาสให้อาสา สมัครมาร่วมปลูกป่าชายเลน เพิ่มความหนาแน่นให้พื้นที่ป่า เป็นเรี่ยวแรง ฟื้นฟูป่าชายเลน อ่าวพังงา ร่วมกับพี่น้องมุสลิม บ้านแหลมหินและบ้านทองหลาง เพื่อ ลูกหลานจะได้อยู่ดีมีสุขตลอดไป

4. ร่วมแรงทำฝาย กระจายพันธุ์ไม้ เพื่อเขาแผงม้า โครงการนี้ใช้ชื่อว่า อนุรักษ์ลุ่มแม่มูน เขาแผงม้า โดยร่วมกับกลุ่มอนุรักษ์กระทิง เขาแผงม้า ในการร่วมฟื้นฟูพื้นที่ป่านับ 5,000 ไร่ผืนนี้เป็นปัจจัยสำคัญสูงสุดของชีวิตกระทิงที่ยังเหลือรอดชีวิตกว่า 100 ตัว สัตว์ป่าสงวนฯซึ่งอยู่ในภาวะเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์ โดยเปิดรับสมัครอาสาสมัครมาเป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟูป่าร่วมแรงทำฝายชะลอ น้ำ กระจายพันธุ์ไม้ให้ป่าหนาแน่นขึ้น เพิ่มแหล่งอาหาร แหล่งน้ำ โป่งเกลือ ให้เผ่าพันธุ์กระทิงเหลือรอดอยู่คู่โลกต่อไป

5.หนึ่งวันของพี่เลี้ยง อาสา สร้างประสบการณ์ยิ่งใหญ่ให้คนพิเศษและครอบครัวกับโครงการพี่เลี้ยงอาสาเพื่อ นักกีฬาพิเศษ โดยร่วมกับคณะกรรมการสเปเชียล โอลิมปิคแห่งประเทศไทย เปิดรับอาสาสมัครมาทำหน้าที่พี่เลี้ยงอาสาเพื่อนักกีฬาพิเศษขับเคลื่อน กิจกรรมการแข่งขันทักษะกลไกและแอโรบิกให้ดำเนินการได้โดยราบรื่น สร้างประสบการณ์ดีๆ เชื้อเชิญให้คนพิเศษและครอบครัวได้กลับเข้ามาอยู่ในสังคม อีกครั้ง

6. ต่อยอดความคิด นิสิต นักศึกษา สู่กิจกรรมอาสาพัฒนาสังคม ผ่านโครงการใจอาสาสู่มหา"ลัย โดยมุ่งเน้นการต่อยอดความคิด นิสิต นักศึกษา สู่กิจกรรมอาสาพัฒนาสังคม เป็นการแสวงหาประสบการณ์ที่ไม่มีสอนในห้องเรียน ที่จะกลายมาเป็นพลังขับเคลื่อนให้สังคมรอบตัวเราอยู่ดีมีสุขมากขึ้น

" อาสาสมัครหลายคนบอกกับเราว่า การได้มาลงแรงทำงานอาสา ทำให้เขารู้ว่า เขาไม่ได้เป็นแค่ผู้ให้อย่างเดียว สิ่งที่เขาได้กลับไปคือความหวังและพลังใจ และเรา เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงสู่วันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า จะเกิดขึ้นได้หากทุกคน ทุกภาคส่วนในสังคมร่วมมือร่วมใจกัน" สุทธิรัตน์กล่าวในที่สุด

ผู้ที่สนใจทั่วไปสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ โดยสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.redbullspirit.org

ที่มา หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 26/1/2552
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02csr04260152&day=2009-01-26&sectionid=0221


ไม่มีความคิดเห็น: