วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2552

ซีเอสอาร์ "เมคเกอร์โฮม"

ซีเอสอาร์ "เมคเกอร์โฮม" สร้างบ้าน สร้างคน สร้างองค์กร


ความ ท้าทายของการทำกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างหนึ่งคือ ทำอย่างไรให้กิจกรรมที่จะทำเกิดประโยชน์สูงสุดกับคนทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน บริษัท หรือสังคม สิ่งแวดล้อม ทั้งหมดที่ว่านี้ กิจกรรมซีเอสอาร์ของบริษัทรับสร้างบ้าน อย่าง "เมคเกอร์โฮม" มีครบ โดยปลายปีที่ผ่านมาบริษัทได้จัดกิจกรรม ซีเอสอาร์ในกิจกรรม Makerhome Creativity Challenge ภายใต้แนวคิด Build for the Champion โดยให้พนักงานร่วมกันออกแบบการสร้างบ้านพักครู จากนั้นจึงหาผู้ชนะเพื่อสร้างบ้านครูให้กับศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ จังหวัดนครนายก จำนวน 3 หลัง เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยบังเอิญไปพบว่าบ้านพักครูอยู่ในสภาพที่ไม่เหมาะสม และขาดงบประมาณในการดูแล จึงเกิดเป็นโครงการสร้างบ้านพักครูขึ้น โดยเลือก ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติเป็นจุดเริ่มต้น

"ในฐานะที่เป็นบริษัทรับ สร้างบ้านที่มีความชำนาญและยึดถือซีเอสอาร์เป็นหลักในการทำงาน ความท้าทายจึงไม่ได้อยู่ที่แค่เพียงการจัดทำโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อ สาธารณะภายใต้ความชำนาญของตนเอง แต่โครงการจะต้องมีประโยชน์กับองค์กรและส่วนรวมไปพร้อมกันด้วย" พันธุ์เทพ ทานชิติกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมคเคอร์โฮม จำกัด กล่าว

เมื่อ โจทย์คือการสร้างบ้านที่มีความคิดสร้างสรรค์ที่ต้องมีความสุนทรียศาสตร์ใน งานออกแบบ พื้นที่มีความยืดหยุ่น สามารถพัฒนาเพิ่มเติมได้และใช้งบประมาณที่เหมาะสม พนักงานที่มีอยู่ 6 ทีม ทีมละ 6 คน ก็ใช้เวลาที่มีอยู่ 1 เดือนกว่าๆ ร่วมกันออกแบบบ้านที่ตรงตามความต้องการมากที่สุด จากนั้นตัวแทนจากสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์จะ คัดเลือก 3 ทีมเพื่อจะสร้างบ้านที่สามารถอยู่ได้จริงในพื้นที่ที่เตรียมไว้ โดยผู้ชนะทั้ง 3 ทีมส่วนใหญ่เลือกใช้วัสดุเหลือใช้จากธรรมชาติและสร้างบ้านตามวิถีของความพอ เพียงตามแนวทางของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อบ้านสร้างเสร็จก็ตัดสิน ในวันส่งมอบ ผู้ชนะได้แก่ ทีมเซอร์ไวเวอร์ ทีมคุณพระช่วย และทีมสโลว์บัดชัวร์ตามลำดับ และส่งมอบไปเมื่อต้นเดือนธันวาคมเรียบร้อยแล้ว

ผู้ เข้าร่วมโครงการทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า รู้สึกดีใจที่บริษัทเปิดโอกาสให้พนักงานได้พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และเกิดความท้าทายในการทำงานและการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า รวมทั้งการทำงานร่วมกับผู้อื่น

กิจกรรมนี้นอกจากจะใช้ประโยชน์จาก ความชำนาญในการสร้างบ้านของบุคลากรในองค์กรแล้ว ยังได้ประโยชน์ในแง่ของการช่วยเชื่อมความสัมพันธ์ภายในองค์กร การทำงานเป็นทีม ซึ่งนำไปสู่การสร้างผลงานขององค์กรที่จะช่วยเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจใน ขั้นตอนการปฏิบัติงานจริง พร้อมสร้างประโยชน์แก่สังคมโดยไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ที่ฉีกการทำซีเอสอาร์ที่มีแต่การบริจาค

ที่มา หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ วันที่12/1/2552
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02csr04120152&day=2009-01-12&sectionid=0221


ไม่มีความคิดเห็น: