วันพุธที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2551

แนะใช้ CSR รับมือ


" ดร.ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม" อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โลกขณะนี้กำลังประสบกับวิกฤตเศรษฐกิจที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายปี แต่ประเทศไทยมักจะมีอะไรที่พิเศษกว่า คือ มีวิกฤตทั้งด้านการเมือง สังคม และวิกฤตเศรษฐกิจเกิดขึ้นพร้อมๆ กัน เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกัน ภาวะวิกฤตมักเกิดจากความไม่ปกติ แปลว่าไม่ดี มีทั้งเกิดโดยธรรมชาติ เช่น ภัยพิบัติสึนามิ และเกิดจากน้ำมือมนุษย์ ครั้งนี้ก็เกิดจากความโลภมากของคน โดยเฉพาะในธุรกิจการเงิน เพราะความไม่รู้จักพอ อยากใหญ่กว่าบริษัทอื่น จึงคิดค้นผลิตภัณฑ์ทางการเงินมาหากำไรไม่รู้จักพอ เป็นความไม่ดี ถ้าเกิดขึ้นน้อยๆ ก็ไม่เป็นไร แต่พอมากเข้าก็กลายเป็นวิกฤต

"ไทยก็ เหมือนกัน วิกฤตต่างๆ เกิดจากความไม่ดี สะสมกันเข้าจนมหาศาล จนคนไทยอึดอัด ขัดข้อง กลุ้ม เดือดร้อน บางคณะถึงขั้นเกลียดแค้น ชิงชัง ถึงขั้นมุ่งทำร้ายชีวิตกัน ทางแก้ที่ดีทางหนึ่ง คือ ถอนความไม่ดีออก และ/หรือสร้างความดีขึ้นมา เพราะความดีทำให้เกิดความเข้มแข็ง มั่นคง CSR (corporate social responsibility) ก็เป็นความดีที่สำคัญชนิดหนึ่ง ถ้าทำมากๆ ทำนานๆ จะช่วยสร้างความเข้มแข็ง มั่นคงให้ผู้เกี่ยวข้อง บริษัท ผู้คน สังคม ชุมชนได้ประโยชน์กันทั้งหมด"

"การให้ เป็นความดีชนิดหนึ่ง ถ้าให้อย่างมีคุณค่า เหมาะสมดีพอ นานพอ มากพอ ก็จะสร้างพลัง ความเข้มแข็ง มั่นคงทั้งทางจิตใจ วัตถุ เศรษฐกิจ ทรัพยากร ซึ่งการให้มีหลายอย่าง ให้วัตถุ ให้ความดี ให้ความรู้ ล้วนเป็นการให้ที่มีคุณค่า สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญของ CSR เพราะเป็นการทำดี ทำจิตให้มั่นคง บริสุทธิ์ มีคุณภาพตรงตามหลักของการทำความดี ป้องกันการทำสิ่งไม่ดี ฉะนั้นการให้ เป็นองค์ประกอบสำคัญของ CSR เป็นการป้องกัน แก้วิกฤตให้องค์กรและสังคม จึงสรุปได้ว่า พลังแห่งการให้ พลัง CSR ถ้านำไปประยุกต์ใช้ จะเป็นประโยชน์ในการแก้ปัญหาวิกฤตทางด้านสังคม การเมือง และเศรษฐกิจ ได้ในที่สุด" ดร.ไพบูลย์กล่าว

ข้อมูลจากเสวนา "พลังแห่งการให้ พลัง CSR ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ" ซึ่งจัดขึ้นโดย โครงการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมของภาคธุรกิจ CSR และภาคี ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ที่หอประชุมพุทธคยา อาคารอมรินทร์พลาซ่า กรุงเทพฯ

ที่มา หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 8 ธันวาคม 2551
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02csr02081251&day=2008-12-08&sectionid=0221

ไม่มีความคิดเห็น: