วันพุธที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2551

เทศกาลแห่งการให้

ไฮน์ซ ลันดาว ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ เมอร์ค ประเทศไทย วันนี้ ผมมีตัวอย่างเรื่องราวการทำเพื่อสังคมที่ไม่ว่าคุณจะเป็นพนักงานหรือผู้ จัดการก็สามารถทำได้ง่ายๆ เป็นเวลา 3 ปีมาแล้วในช่วงเดือนพฤศจิกายนของทุกปี เรามีการตั้งต้นคริสต์มาสขึ้น ณ บริเวณหน้าออฟฟิศของเมอร์ค ประเทศไทย พนักงานกลุ่มหนึ่งจะรวมตัวกันเป็นทีมและเสาะหากลุ่มเด็กๆ ด้อยโอกาสที่เราต้องการส่งมอบความสุขให้ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส และในปีนี้เด็กๆ ที่จะได้รับโอกาสนี้คือเด็กๆ จากโรงเรียนเพชรบุรีปัญญานุกูล ใน จ.เพชรบุรี โดยในปีแรกของกิจกรรมนี้เป็นเด็กๆ จากบ้านเด็กอ่อนรังสิต จ.ปทุมธานี ปีที่สองเป็นเด็กๆ จากโรงเรียนอนุบาลดวงประทีป ในชุมชนคลองเตย

หลัง จากที่เราพบกลุ่มเด็กๆ เป้าหมายแล้ว ทีมพนักงานของเราจะติดต่อกับผู้ดูแลเด็กๆ เหล่านั้นเพื่อขอรับข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับตัวเด็ก และความต้องการของเด็กๆ แต่ละคน (โดยเราได้ระบุมูลค่าของของขวัญแต่ละชิ้นไว้ที่ 500-1,000 บาท) ซึ่งส่วนใหญ่เด็กๆ จะอยากได้ตุ๊กตา รถ ของเล่น หุ่นยนต์ กระเป๋าเป้ ฯลฯ ขึ้นอยู่กับเพศและอายุของเด็กๆ แต่ละคน

จากนั้นทีมพนักงานของเราจะนำ การ์ดที่มีชื่อและรายการของขวัญที่เด็กๆ ฝันอยากจะได้ไปแขวนไว้ที่ต้นคริสต์มาสในบริเวณออฟฟิศของเมอร์ค ประเทศไทย เนื่องจากเรามีพนักงานเกือบ 200 คน เราจึงมีการ์ดของเด็กๆ กว่า 200 ใบแขวนไว้ที่ต้นคริสต์มาส โดยพนักงานของเราสามารถเลือกการ์ดของเด็กๆ และไปหาของขวัญที่ตรงกับความต้องการของเด็กๆ และส่งมอบให้ทีมงานก่อนวันคริสต์มาสด้วยความสมัครใจ และเมื่อถึงวันคริสต์มาส บริษัทจะเปิดโอกาสให้พนักงานอาสาสมัครเป็นตัวแทนเดินทางไปมอบของขวัญให้กับ เด็กๆ และร่วมเล่นกิจกรรมด้วยตนเอง (ปีนี้คือโรงเรียนเพชรบุรีปัญญานุกูล จ.เพชรบุรี) โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีพนักงาน 10 ถึง 20 คนไปเข้าร่วมกิจกรรม และจะมีพนักงานบางส่วนแต่งกายในชุดซานตาคลอส และนางฟ้าไปร่วมกิจกรรมเพื่อสร้างความสนุกสนานให้เด็กๆ

เมื่อเด็กๆ ได้รับของขวัญจากพนักงานของเรา คุณคงจินตนาการได้ถึงประกายความสดใสในดวงตาของเด็กๆ เหล่านี้ และแน่นอนที่สุดคือความสุขใจที่เกิดขึ้นกับ พนักงานของเรา เมื่อพวกเขาได้มีโอกาสมอบความสุขให้กับเด็กๆ ด้อยโอกาสเหล่านี้

เรียก ได้ว่ากิจกรรมนี้ใช้งบประมาณ เพียงเล็กน้อยจากบริษัทเท่านั้น เช่น ต้นคริสต์มาส การขนส่งของขวัญ การเดินทางของพนักงาน อาหารและเครื่องดื่มสำหรับเด็กๆ และพนักงานของเราก็ดีใจและพร้อมที่จะซื้อของขวัญให้กับเด็กๆ ที่ด้อยโอกาสอยู่แล้ว ซึ่งเห็นได้จากการที่การ์ดบนต้นคริสต์มาสหมดไปอย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาอัน สั้น

ท้ายที่สุดแล้ว ต้นคริสต์มาสที่ตั้งอยู่ในออฟฟิศเป็นเวลากว่า 1 เดือนก็เป็นสิ่งเตือนใจให้กับชีวิตของเราว่า การช่วยเหลือกันและกันคือสิ่งสำคัญที่สุดนั่นเอง

หากท่านต้องการ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรมดังกล่าว กรุณาติดต่อคุณสุวรรณา สมใจวงษ์ ผู้จัดการฝ่ายความรับผิดชอบต่อสังคม เมอร์ค ประเทศไทย ได้ที่โทร. 0-2667-8214

ที่มา หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 1 ธันวาคม 2551
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02csr02011251&day=2008-12-01&sectionid=0221

ไม่มีความคิดเห็น: