วันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

การร่วมกันสร้างประโยชน์แก่สังคม ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทในด้านต่างๆ


โดย ไฮน์ซ ลันดาว ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ เมอร์ค ประเทศไทย

พนักงาน ของ เมอร์ค ประเทศไทย กว่า 200 คนยังไม่รวมลูกค้า คู่ค้า และพันธมิตรของบริษัท กว่า 1,000 คนเดินทางมาร่วมกันอาสาสมัครปลูกป่าชายเลนที่บางปู บริเวณ "สถานตากอากาศบางปู" จ.สมุทรปราการ จ่าสิบเอกนิเวศน์ ชูปาน ได้อธิบายให้อาสาสมัครทุกคนเข้าใจถึงประโยชน์ของการปลูกป่าชายเลน เพื่อให้รับทราบว่าป่าชายเลนมีบทบาทสำคัญในระบบนิเวศ เนื่องจากป่าชายเลนจะช่วยปกป้องแนวชายฝั่ง แต่ป่าชายเลนกลับเป็นพื้นที่ที่ถูกคุกคามอย่างมาก

จ่าสิบเอกนิเวศน์ ได้แสดงขั้นตอนการปลูกป่าชายเลนที่ถูกวิธี หลังจากนั้นอาสาสมัครจำนวนกว่า 1,200 คนก็ตะลุยฝ่า ไอแดดร้อนระอุลงโคลนป่าชายเลน อาสาสมัครบางคนก็พาลูกหลานมาร่วมปลูกป่าด้วยเพื่อให้เด็กๆ ได้มีโอกาสเรียนรู้ที่จะรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยมือตนเอง ซึ่งสำหรับเด็กๆ เหล่านี้การได้ลงเล่นในโคลนและปลูกต้นไม้ก็สร้างประสบการณ์ที่สนุกและได้ เรียนรู้ไปในเวลาเดียวกัน ช่วงเวลาประมาณบ่ายโมง ภารกิจการปลูกป่าชายเลนก็ประสบความสำเร็จ ต้นไม้กว่า 12,000 ต้นได้ถูกปลูกขึ้น

พันเอกชนินทร์ โพธิ์พูนศักดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก บางปูกล่าวว่า "ตั้งแต่รับตำแหน่งมาเป็นเวลา 1 ปี นี่เป็นโครงการแรกที่เห็นอาสาสมัครเข้าร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมากที่สุดภาย ในวันเดียว ผมจะดูแลต้นไม้ที่ทุกท่านปลูกในวันนี้ให้อยู่อย่างยั่งยืน และจะนำต้นไม้ที่ทุกท่านปลูกวันนี้เข้าถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโครงการพลิกฟื้นผืนป่าด้วยพระบารมี" ภายหลังเสร็จสิ้นกิจกรรมการปลูกป่าชายเลน อาสาสมัครทุกคนต่างเต็มอิ่มกับการได้มีส่วนร่วมสร้างความตระหนักลดภาวะโลก ร้อน และได้ร่วมกันรับประทานอาหารที่จัดเตรียมไว้ให้เป็นอย่างดี สมกับหยาดเหงื่อแรงใจของอาสาสมัครที่ศาลาสุขใจ ณ สถานตากอากาศบางปู

เมอร์ค ประเทศไทย ได้จัดกิจกรรม ข้างต้นขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2551 ด้วยความร่วมมือจากมูลนิธิ Plant-A-Tree-Today (PATT) กิจกรรมในครั้งนี้สอดคล้องกับนโยบายในการดำเนินธุรกิจของบริษัทเป็นอย่างดี เมอร์ค ประเทศไทย มิได้เอาใจใส่เพียงแต่ผู้ถือหุ้นเท่านั้น บริษัท มีนโยบายที่ให้ความเอาใจใส่ต่อพนักงาน ลูกค้า และสังคมไทย ซึ่งเมื่อบริษัทเชิญชวนพนักงาน ลูกค้า และคู่ค้าให้มาเข้าร่วมในกิจกรรมรักษ์ผืนป่ากับเมอร์ค ประเทศไทย ก็ได้รับการตอบรับและสนับสนุนเป็นอย่างดี มีอาสาสมัครพนักงานและลูกค้ากว่า 1,200 คนสละเวลาในช่วงเช้าวันอาทิตย์เพื่อร่วมกันต่อสู้ปัญหาภาวะโลกร้อน เมอร์ค ประเทศไทย ได้ซื้อต้นไม้จำนวน 2,008 ต้น พนักงาน ลูกค้า และครอบครัวรวมถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทในหลายๆ ด้านได้ร่วมกันบริจาคต้นไม้เพิ่มเติมอีก 9,767 ต้นในราคาต้นละ 40 บาท ซึ่งเงินจำนวนนี้รวมค่าต้นไม้และค่าใช้จ่ายในการดูแลและปลูกป่าทดแทนในป่า ชายเลนโดยทหารจะเป็นผู้ดูแลเป็นระยะเวลาอีก 2 ปี

โครงการรักษ์ผืนป่า กับเมอร์ค ประเทศไทย เป็นตัวอย่างที่ดีของการร่วมกันทำงานเพื่อประโยชน์ของสังคมระหว่างกลุ่มผู้ มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทในด้านต่างๆ ในกรณีนี้คือการร่วมมือกันของพนักงานเมอร์ค ประเทศไทย ลูกค้า ครอบครัว คู่ค้า และองค์กรไม่แสวงผลกำไร อันได้แก่ PATT กองทัพบก เทศบาลเมืองสมุทรปราการ สถานตากอากาศบางปู ผศ.ดร.พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ และคณะนิสิต จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

รวมถึงคณะนักเรียนและครู จากโรงเรียนวัดตำหรุมิตรภาพที่ 65 โรงเรียนอำนวยวิทย์ โรงเรียนสงขลาสุทธีราอุปถัมภ์ ทุกคนต่างร่วมใจกันอาสาเพื่อทำสิ่งดีๆ ตอบแทนให้แก่สังคม เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้นให้กับคนในรุ่นต่อๆ ไป นี่เป็นอีกหนึ่งการแสดงถึงความมุ่งมั่นและพลังใจที่บ่งบอกว่า เมื่อบริษัทและผู้บริหารดำเนินการด้วยหัวใจและทำให้ผู้อื่นสัมผัสได้ด้วยใจ แล้ว ก็ย่อมจะได้การตอบรับที่ดียิ่ง

หากว่าคุณมีตำแหน่งหน้าที่การ งานระดับสูงที่มีอำนาจในการตัดสินใจในบริษัท หวังว่าคุณจะเกิดแรงบันดาลใจที่จะริเริ่มโครงการเพื่อสังคมไทยในลักษณะข้าง ต้น หรือหากคุณเป็นบุคคลทั่วไป หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณมองหาโอกาสที่จะเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครใน โครงการเพื่อสังคม ซึ่งจะทำให้คุณรู้สึกดีต่อตัวเอง อิ่มเอมในจิตใจ คุณจะได้รับความรู้สึกดีๆ ในใจคุณเองตอบด้วยมูลค่าที่ไม่ใช่เงิน แต่คือความสุขที่แม้แต่เงินจำนวนมากก็ไม่สามารถหาซื้อได้


ที่มา หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02csr02031151&day=2008-11-03&sectionid=0221

ไม่มีความคิดเห็น: