วันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2552

"ดีแทค" ปั้นโมเดลพึ่งตนเอง

"ดีแทค" ปั้นโมเดลพึ่งตนเอง จากเศรษฐกิจพอเพียง


ภาย ใต้การดำเนินงานด้าน ซีเอสอาร์ในแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของดีแทคในจำนวน 200 กว่าโครงการในปีที่ผ่านมา โครงการ "อาสาพัฒนาคุณภาพชีวิตสู่เศรษฐกิจพอเพียง" เป็นอีกโครงการหนึ่งที่ดีแทคใช้ความสามารถของหลายหน่วยงานมาทำดีร่วมกัน โดยจับมือกับพันธมิตรอย่างสำนักงานอาสากาชาด สภากาชาดไทย และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ช่วยฝึกอบรมด้านวิชาชีพให้กับครูและนักเรียนโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอ เพียงมาประยุกต์

โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ 48 พรรษา จังหวัดลำพูน เป็นโรงเรียนหญิงล้วนที่มีนักเรียนกว่า 367 ชีวิต ใช้ชีวิต กิน นอน อยู่ที่โรงเรียนเนื่องจากเด็กส่วนใหญ่เป็นเด็กกำพร้าที่บิดามารดาเสียชีวิต ด้วยโรคเอดส์ กลุ่มอาสากาชาดมองเห็นว่าเด็กเหล่านี้อาจมีปัญหาในเรื่องการยอมรับของสังคม และเสี่ยงต่อการถูกตกเขียว จึงตั้งโรงเรียนนี้เพื่อให้เด็กกำพร้ามีอาชีพและสามารถเป็นพลเมืองที่เข้ม แข็งในอนาคต

เพื่อให้โรงเรียนสามารถพึ่งตนเองได้ในระยะยาว จากโครงการ "อาสาพัฒนาคุณภาพชีวิตสู่เศรษฐกิจพอเพียง" ทุกฝ่ายได้ร่วมลงแรงงาน ทรัพยากร และความรู้ ส่งต่อให้กับโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นการทำนาปลูกข้าว ปลูกผัก เลี้ยงปลา เลี้ยงหมู เลี้ยงไก่ การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ นอกจากนี้ยังถ่ายทอดการทำผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นต้องใช้ในครัวเรือน เช่น น้ำยาซักผ้า น้ำยาล้างจานเพื่อลดค่าใช้จ่ายอีกด้วย ล่าสุด ดีแทค ได้สนับสนุนโรงสีข้าวและยุ้งข้าวแบบ พอเพียงเพื่อให้นักเรียนสามารถเก็บข้าวไว้รับประทานตลอดปี และยังเป็นช่องทางในการเพิ่มผลผลิตโดยเปิดให้ชุมชนนำข้าวมาสีและตอบแทนโดย การแบ่งข้าวส่วนหนึ่งไว้ให้เด็กได้รับประทาน

"ความรู้ในการทำการ เกษตรเป็นสิ่งที่เราได้เรียนรู้มาจากศูนย์ฝึกอาชีพที่จังหวัดอ่างทอง และจากทางด่วนข้อมูลการเกษตรของ *1677 โดยนำพนักงานของเราไปช่วยอบรมให้กับครูและนักเรียน มีการนำเข้าไปในหลักสูตรเพื่อสอนการประกอบอาชีพ ในอนาคต ขณะที่นักเรียนก็มีอาหาร รับประทานและมีรายได้ที่เลี้ยงตนเองได้ ในระดับชุมชนก็มีกิจกรรมที่เกี่ยวพันกันอย่างการสีข้าวและเป็นแหล่งเรียนรู้ ทางการเกษตร ที่สุดแล้วสิ่งนี้เป็นโมเดลที่นำไปใช้ในองค์กรท้องถิ่นให้สามารถช่วยเหลือตน เองได้ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง" พีระพงษ์ กลิ่นละออ ผู้อำนวยการสำนักงานสำนึกรักบ้านเกิด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทคกล่าว

ขณะนี้โรงเรียนสามารถ พึ่งตนเองได้แล้ว งานต่อไปคือการพัฒนาต่ออย่างการพัฒนาห้องสมุดและการขยายผลผลิตหรือมองไปถึง ตลาดในอนาคต การบรรจุภัณฑ์ที่ทำให้ข้าวเก็บไว้ได้นานหรือข้าวกล้องงอกที่กำลังเป็นที่ ต้องการของตลาด ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อโมเดลที่ประสบความสำเร็จจากศูนย์ฝึกอาชีพที่ จ.อ่างทองอีกไม่นาน เพื่อให้เห็นการทำงานเป็นรูปธรรมจะมีการจัดทำโมเดลนี้ออกเป็นหนังสือเพื่อ เผยแพร่ให้คนนำไปไปปรับใช้นั่นคือ ความสุขและความ ยั่งยืนของการทำดีฉบับดีแทค

ที่มา หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2552
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02csr05090252&day=2009-02-09&sectionid=0221



ไม่มีความคิดเห็น: