วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2551

ชู CSR พลังสร้างภาพลักษณ์องค์กร



ยากจะปฏิเสธว่า วันนี้องค์กรมหาชนทุกแห่งต้องรู้จัก "CSR" หรือ corporate social responsibility

เช่นกัน ทั้ง "ปูนซิเมนต์ไทย" และ "ปูนซีเมนต์นครหลวง" ต่างก็โฟกัส "สร้างฝาย" ถวายในหลวงเป็นกิจกรรม CSR อย่างคึกคัก

โดย รายแรกตั้งใจสร้าง 1 หมื่นฝาย ภายในเวลา 3 ปี นับจากปี 2550-2552 ส่วนรายหลังเปิดตัวโครงการ "80 พรรษา 880 ฝาย อินทรีสร้างถวายในหลวง" โดยขอสร้างฝาย ต่อเนื่องปีละ 880 ฝาย

ภาพประวัติศาสตร์ของทั้ง 2 องค์กรเกิดขึ้นในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน

โดย วันที่ 1 ธันวาคม 2550 "ปูนซิเมนต์ไทย" เริ่มโครงการ "1 วัน 1,000 ฝาย ถวายพระเจ้าอยู่หัว 80 พรรษา" พื้นที่เป้าหมายคือจังหวัดเชียงใหม่และลำปาง

ส่วน "ปูนซีเมนต์นครหลวง" ซึ่งมีความตั้งใจสร้างฝายถวายเพื่อคืนความชุ่มชื้นให้กับธรรมชาติไม่แตกต่าง กัน ได้เดินหน้าทำกิจกรรมในหลายรูปแบบ

ทั้งการร่วมลงแรงกับพนักงาน คนในชุมชน นักศึกษา องค์กรอิสระสร้างฝาย การบริจาคปูนซีเมนต์และบริจาคเงินผ่านมูลนิธิชัยพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

โดย ปี 2550 ปูนซีเมนต์นครหลวงได้ริเริ่ม "โครงการ 80 พรรษา 880 ฝาย อินทรีสร้างถวายในหลวง" เป็นปีแรก และวางเป้าสร้างฝาย 880 แห่ง แต่ทำได้จริงเกินกว่าเป้าเป็น 1,055 แห่ง ส่วนปี 2551 ยังคงตั้งเป้าสร้างฝายต่อเนื่องอีก 880 แห่ง ภายใต้แนวคิด "สร้างฝายลดโลกร้อน" ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน น่าน เพชรบูรณ์ และสระบุรี

แต่ไม่ว่าจะเหมือนหรือแตกต่าง จำนวนจะมากหรือน้อย หากเป็นการแข่งขันกันทำความดี เชื่อว่าทุกคนอยากสนับสนุน

เพราะจุดมุ่งหมายสุดท้ายคือการคืนความชุ่มชื้นให้กับพื้นป่า ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ที่มา หนังสือพิมพ์ประชาติธุรกิจ วันที่ 21 สิงหาคม 2551
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02spe04210851&day=2008-08-21&sectionid=0223

ไม่มีความคิดเห็น: