วันพุธที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2551

เด็กไทยธรรมดี ดีลิเวอรี่ธรรมะ สู่รั้วโรงเรียน



กระแส การเรียกร้องของหลายโรงเรียนที่ให้โครงการ "เด็กไทยธรรมดี" กลับเข้าไปจัดกิจกรรมเดินสายบรรยายธรรมใน โรงเรียนอีกครั้ง อาจจะเป็นหนึ่งในปัจจัย ชี้วัดความสำเร็จของโครงการเพื่อสังคมของธนาคารสินเอเซีย

โครงการ ที่ดูเหมือนธรรมดาแต่ไม่ธรรมดา ที่นำเอาธรรมะที่เคยเป็นเรื่องไกลตัวในความรู้สึกเด็กๆ มาทำให้กลายเป็นเรื่องง่าย สนุก เข้าถึงและ "โดนใจ" วัยรุ่น

หลัง จากโครงการได้จัดกิจกรรมเดินสายบรรยายธรรม โดยนิมนต์พระอาจารย์มหาสมปอง ตาลปุตโต และพระนักเทศน์จากโครงการธรรมะดีลิเวอรี่ วัดสร้อยทอง ที่ได้เดินสายบรรยายธรรมให้กับเยาวชนมาแล้ว 7 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี นครราชสีมา เชียงใหม่ ขอนแก่น อุดรธานี สมุทรสาคร ชลบุรี ที่มีเยาวชนเข้าร่วมฟังธรรมจำนวนรวมกว่า 10,000 คน

นอกจากจุดเด่นของ ทีมพระนักเทศน์ชื่อดังที่มีเทคนิคในการย่อยธรรมะให้ง่าย เนื้อหายังได้รับการจัดวางอย่างเหมาะสมโดยแบ่ง 2 หัวข้อ เรื่องหนึ่งมุ่งเน้นไปที่ทักษะชีวิต ความเข้าใจชีวิต ความสุขในชีวิต เกิดมาทำไม อยู่ไปเพื่ออะไร โดยสอนให้รู้จักนำธรรมะไปใช้ในการพัฒนาชีวิต ขณะที่อีกเรื่องหนึ่งคือ เปิดใจใส่ธรรมะ ซึ่งเป็นการทำให้ธรรมะกลายเป็นเรื่องจับต้องได้ และเป็นการสอนให้เห็นมุมมองการดำเนินชีวิตในการพลิกมุมคิดชีวิตก็เปลี่ยน

ใน ระยะเวลาที่เหลือของปี 2551 ธนาคารยังเตรียมที่จะจัดกิจกรรมไปยังอีก 2 จังหวัด คือ ภูเก็ต และนครราชสีมา ซึ่งคาดว่าจะมีเยาวชนเข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่า 3,000 คน

จากทั้ง กระแสเรียกร้องของโรงเรียนและจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ เป็นผลในเชิงรูปธรรมที่พอจะชี้วัดความสำเร็จที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาสั้นๆ จากการดำเนินโครงการในระยะเวลาเพียงปีกว่านับตั้งแต่เริ่มต้นโครงการเมื่อปี 2550

แม้ปัจจัยความสำเร็จที่ปรากฏอาจจะไม่สามารถรับประกันถึงความ สำเร็จและผลกระทบเชิงบวกที่จะเกิดขึ้นในระยะยาว และสิ่งที่วัดได้ยากอย่างการเป็น "คนดี" กระทั่งการเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพเช่นที่โครงการตั้งไว้ แต่อย่างน้อยโครงการนี้น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของความพยายามในการจุดประกาย ความดี และทำให้ธรรมะใกล้ตัวและจับต้องได้ ส่วนจะยั่งยืนและไปสู่เป้าหมายที่โครงการวางไว้ได้อย่างไรนั้นคงไม่ใช่ เรื่องง่ายและเป็นโจทย์ที่ท้าทายยิ่งในอนาคต

ที่มา หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 4 สิงหาคม 2551
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02csr04040851&day=2008-08-04&sectionid=0221

ไม่มีความคิดเห็น: