วันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ผ่าความสำเร็จ องค์กรต้นแบบ บนคลื่นนวัตกรรม CSR


ถ้า พลิกคู่มือ "เข็มทิศธุรกิจเพื่อสังคม" แนวปฏิบัติสู่การเป็นองค์กรธุรกิจที่ดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งคณะทำงาน ส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมและ สิ่งแวดล้อมของบริษัทจดทะเบียน ระบุไว้นั้น ประเด็นในเรื่องนวัตกรรมและการเผยแพร่นวัตกรรมจากการดำเนินความรับผิดชอบต่อ สังคม ถือเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของ CSR ในแบบฉบับไทย

ซึ่ง "มัชฌิมา กุญชร ณ อยุธยา" ที่ปรึกษาสถาบันธุรกิจเพื่อสังคม ตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวไว้บนเวที "CSR Best Practices : กรณีศึกษาการขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม" ที่ ศูนย์สร้างเสริมศักยภาพในการแข่งขัน คณะบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA CEC) ร่วมกับหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ร่วมจัดขึ้นเมื่อวันที่18 กันยายนที่ผ่านมา ที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

ว่า "นี่คือจุดเด่นเรื่อง CSR ของเราอีกข้อที่ต่างประเทศไม่มีคือ การค้นพบนวัตกรรมและการเผยแพร่ ถ้าทำ CSR ไม่ครบตามนี้ก็ถือว่ายังแหว่งอยู่ เวลาพูดถึง CSR ผมมักจะบอกว่าเป็นการทำธุรกิจบนเส้นทางอรหันต์ คือถ้าทำได้ครบจะไม่มีบาปเกิดขึ้นเลย และทุกวันนี้การมีธรรมาภิบาลอย่างเดียวไม่ได้เพราะส่วนใหญ่ยังคำนึงแค่ ผู้ถือหุ้นแต่ยังขาดเรื่องสังคมและสิ่งแวดล้อม"

น่าสนใจว่า อะไรคือนวัตกรรมจาก CSR โดยหลักการในหนังสือคู่มือเข็มทิศธุรกิจระบุว่า ความรู้ที่เกิดจากประสบการณ์ในการดำเนินงานด้าน CSR สามารถนำมาพัฒนาปรับใช้รวมไปถึงคิดค้นให้เกิด นวัตกรรมทางธุรกิจ ซึ่งสามารถสร้างประโยชน์ความสามารถในการแข่งขันและมูลค่าเพิ่ม ทั้งธุรกิจและสังคมไปพร้อมๆกัน

บนเวทีเดียวกัน "วีนัส อัศวสิทธิถาวร" ผู้ช่วยผู้อำนวยการสื่อสารองค์กรเครือซิเมนต์ไทย (SCG) กล่าวว่า เรื่องนวัตกรรม ไม่เพียงจะเป็นหนึ่งในเป้าหมายในการพัฒนาธุรกิจสู่ความยั่งยืน ขณะเดียวกัน SCG ถือว่านวัตกรรม ถือเป็นหนึ่งในการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร (CSR)

ฉะนั้นถ้าแบ่งขาย CSR ของเครือ ซิเมนต์ไทย จะเห็นได้ว่ามี 2 ด้าน 1.คือ การดำเนินความรับผิดชอบในกระบวนการธุรกิจ (CSR in process) 2.การดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม

พร้อมขยายความ "ความรับผิดชอบต่อสังคมภายในกระบวนธุรกิจ" ว่า "ความรับผิดชอบภายในหมายถึง เราต้องมีความรับผิดชอบในการดำเนินธุรกิจ ในไทยวันนี้เริ่มมีการพูดกันว่าผลิตสินค้าต้องเป็นธรรม ราคาต้องเป็นธรรม คุณภาพต้องดี เหมาะสม และนวัตกรรมก็เป็นอีกเรื่องที่เราพยายามนำเข้ามาและถือเป็น CSR อย่างตอนนี้เรามีกระดาษที่นำมาใช้ใหม่ที่เรียกว่า กรีนเปเปอร์ ซึ่งเป็นกระดาษที่ทำให้ลดการตัดต้นไม้ การใช้พีวีซีมาแทนกรอบประตูไม้ รวมไปถึงการนำคอนกรีต มาทำเป็นหมอนรถไฟ หรือวัสดุก่อสร้าง"

เหล่านี้เป็น "นวัตกรรม" ใหม่ของธุรกิจที่เกิดจากการใส่ใจสังคมและสิ่งแวดล้อมและนำมาซึ่งการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

อย่าง ไรก็ตาม สำหรับกลุ่มธุรกิจสื่อสารอย่าง "ทรู" ที่วันนี้ไม่เพียงเป็นองค์กรที่ได้รับการยกย่องให้เป็นองค์กรนวัตกรรม โดยได้รับรางวัลด้านนวัตกรรม 2 ปีซ้อนใน ปี 2549 และปี 2550 จากหนังสือพิมพ์เดอะ วอลล์สตรีต เจอร์นัล แต่ในการกิจกรรมเพื่อสังคมอย่าง "ทรูปลูกปัญญา" ซึ่งกลายมาเป็นนวัตกรรมทางสังคม โดยนำสื่อครบวงจรที่ทรูให้บริการ ในการสร้างการเรียนรู้ของเด็กไทย เรื่องนี้ ดร.กันทิมา กุญชร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ทรูวิชั่น จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้รับผิดชอบกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคม บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "ในฐานะที่เราเป็นบริษัทสื่อสารที่เป็นของคนไทย 100% ก็อยากมีส่วนในการสร้างสังคมไทย เราทราบข้อมูลมาว่าเด็กนักเรียน ครู ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศยังขาดการเข้าถึงความรู้ บางทีครู 1 คนต้องสอนทุกวิชาและทุกชั้นเรียน คุณธนินท์ เจียรวนนท์ ก็บอกว่าเราต้องนำเทคโนโลยีสื่อสารที่มีอยุ่ไปทำให้คนเหล่านี้เข้าถึงความ รู้ จากสื่อที่เข้าไปง่ายที่สุดคือโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ทำให้เด็กๆ และครูมีโอกาสที่จะเข้าถึงความรู้เหมือนกับเด็กที่อยู่ในเมืองใหญ่และทั่ว โลก ผลที่ กลับมาเด็กสามารถใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และครูก็สามารถที่จะนำความรู้ ที่ได้ไปต่อยอดขยายผลในการเรียนการสอน ตอนนี้ยังมีโรงเรียนอีกกว่า 30,000 แห่งที่ยังขาดสื่อในการเข้าถึงความรู้กว่า 10,000 แห่ง ซึ่งเราก็พยายามจะขยายไปเรื่อยๆ ในปีนี้ยังมีการเปิดเว็บไซต์ปลูกปัญญา เพื่อให้เป็นสื่อกลางระหว่างโรงเรียนในการแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน"

ซึ่ง ถือเป็นหนึ่งในการพัฒนากระบวนการในการทำงานเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยนำนวัตกรรมซึ่งเป็นขีดความสามารถหลักมาพัฒนาสู่นวัตกรรมใหม่ๆ ของกิจกรรมเพื่อสังคม

เป็นความรับผิดชอบที่แตกดอกออกผล จากจุดเริ่มต้นของความใส่ใจสังคมและ สิ่งแวดล้อม !!

ที่มา หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 29 กันยายน 2551
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02csr04290951&day=2008-09-29&sectionid=0221


ไม่มีความคิดเห็น: